อนัตตาไม่ใช่เรา มีแต่สภาพรู้และสภาพที่ไม่รู้อะไร
ผู้ฟัง สภาพธรรมที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันเป็นนามธรรม และรูปธรรม
ท่านอาจารย์ ให้รู้ความจริง เพราะฉะนั้น ตั้งต้นที่คำว่าธรรมคือสิ่งที่กำลังมีจริงๆ ในขณะนี้ ที่เป็นอนัตตาไม่ใช่เรา ก็เพราะเหตุว่าเป็นนามธรรมอย่างหนึ่ง และเป็นรูปธรรมอย่างหนึ่ง รูปธรรมไม่สามารถจะรู้อะไรได้เลยแม้ว่ามองไม่เห็น เช่น เสียง เสียงไม่สามารถจะรู้อะไรได้ เสียงเป็นรูปธรรม แต่สภาพได้ยินเสียงมี เสียงจึงปรากฏ สภาพที่ได้ยินเสียงเคยเป็นเรา แต่เวลาศึกษาธรรมก็เริ่มเข้าใจถูกว่าเป็นธรรม คือจิตที่สามารถรู้แจ้งในลักษณะของเสียง และมีเจตสิกซึ่งเกิดร่วมกันด้วย เพราะว่า สังขารธรรมทั้งหลายที่จะเกิดได้ จะต้องมีเหตุปัจจัยปรุงแต่ง
ที่มา ...
หมายเลข 8786
27 ม.ค. 2567