ปริยัติ นำไปสู่การรู้ลักษณะของสภาพธรรม


    ที่กล่าวเช่นนี้ ก็เพื่อให้เห็นว่าการศึกษาธรรม ไม่ต้องไปคิดถึงเรื่องราวกับจำนวน แต่ให้ทราบจริงๆ ว่าขณะนี้เป็นสภาพธรรมอะไร ข้อสำคัญที่สุดคือให้เข้าใจให้ถูกต้อง มิฉะนั้นเราก็จะเรียนเรื่องชื่อแล้วเราตอบได้ แต่เมื่อถามว่าขณะนี้มีทิฏฐิเจตสิกเกิดกับโลภะ หรือไม่ เราจะตอบตามความเป็นจริง หรือว่าตอบตามความจำว่า ทิฏฐิเจตสิกเกิดกับโลภมูลจิตได้ และไม่เกิดก็ได้ แต่ขณะไหนเป็นโลภมูลจิตที่มีทิฏฐิเจตสิกเกิดร่วมด้วย และขณะไหนไม่มีทิฏฐิเจตสิกเกิดร่วมด้วย ต้องเป็นความรู้ของเรา ความเข้าใจถูกตามลำดับขั้น เพราะว่าปริยัติจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติ ถ้าไม่นำไปสู่การปฏิบัติก็ไม่ใช่ปริยัติ ไม่ใช่ความเข้าใจที่ถูกต้องเพราะเหตุว่าไม่ได้นำไปสู่การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่จะถึงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ด้วยสติสัมปชัญญะ พร้อมด้วยปัญญาตามลำดับขั้น

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 121


    หมายเลข 8789
    27 ม.ค. 2567