มโนทวารรับอารมณ์ต่อปัญจทวาร


    อ.ธีรพันธ์ อาจารย์ครับหลังจากที่ปัญจทวารดับไปแล้ว ทางมโนทวารจะไม่นึกถึงอารมณ์ที่ปัญจทวารเพิ่งดับไป นึกถึงอารมณ์อื่นได้ไหม

    ท่านอาจารย์ ไม่ได้ค่ะ ถ้าปัญจทวารวิถีจิตทางหนึ่งทางใด คือ จักขุทวารวิถีจิตดับแล้ว ภวังคจิตเกิดคั่นแล้ว วาระต่อไปต้องเป็นมโนทวารวิถีจิต เสมอไป คู่กันตลอด เว้นตอนจุติ ซึ่งเมื่อจุติจิตเกิดต่อจากปัญจทวารวิถี มโนทวารวิถีก็เกิดไม่ได้ เพราะเหตุว่าถึงกาลที่กรรมให้ผล ที่จะทำให้จุติจิตเกิด ทำให้สิ้นสุดความเป็นบุคคลนั้น แต่แม้กระนั้นปฏิสนธิจิตก็มีอารมณ์เดียวกับชวนะสุดท้ายทางปัญจทวาร ก่อนจุติจิตจะเกิด

    อ.ธีรพันธ์. แสดงว่าทางปัญจทวารดับไปแล้ว ทางมโนทวารต้องรับต่อ

    ท่านอาจารย์ เสมอไป นอกจากก่อนจุติเท่านั้นเอง

    อ.ธีรพันธ์ จะคิดเป็นเรื่องอื่นไม่ได้เลย

    ท่านอาจารย์ หมายความว่าหลังจากที่ปัญจทวารวิถีจิตไม่เกิด แล้วก็พวกนี้ไม่เกิดเลย วิถีจิตทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ไม่เกิด เรานึกเองได้ แต่เวลาที่ทางปัญจทวาร ทวารหนึ่งทวารใด วิถีจิตนั้นดับแล้ว มโนทวารวิถีจิตต้องรับอารมณ์นั้นต่อทุกครั้ง คู่กันไปเสมอ

    อ.ธีรพันธ์ แล้วที่ว่า อารมณ์แรงจนถึงตทาลัมพนะ จะมีผลอย่างไรหรือเปล่า

    ท่านอาจารย์ หมายความว่าอารมณ์นั้นยังไม่ดับ เพราะฉะนั้นทำให้ตทาลัมพนจิตเกิดขึ้นรู้อารมณ์เป็นวิบากเท่านั้นเอง

    อ.ธีรพันธ์ ดีไหมครับถึงตทาลัมพนะ

    ท่านอาจารย์ ดีอย่างไร

    อ.ธีรพันธ์ คือมันยาวดี

    ท่านอาจารย์ ไม่เกี่ยวเลย เพราะเหตุว่าแล้วแต่ชวนะ ชวนะเป็นกุศลหรือเป็นอกุศล ประกอบด้วยปัญญาหรือไม่ประกอบด้วยปัญญา


    หมายเลข 8923
    22 ส.ค. 2567