แม้ว่าจะไม่พูดว่าเรา ก็เป็นเรา
เพราะฉะนั้นกว่าจะมีความรู้ลักษณะที่เป็นปรมัตถธรรม" ที่ไม่ใช่เรา " ก็จะต้องมีการฟัง และมีการอบรม แล้วจะรู้ว่า ยากแค่ไหนเพราะว่าเคยเป็นเรา แม้ว่าจะไม่พูดว่าเรา ก็เป็นเรา หรือแม้จะพูดว่าเรา หรือจะพูดว่าไม่ใช่เรา ก็ยังคงเป็นเราที่พูด ยังคงเป็นเราที่คิด จนกว่าจะประจักษ์ลักษณะของสภาพธรรมนั้น จนหมดความสงสัย
การศึกษาธรรมเพื่อให้เข้าใจถูก ให้เห็นถูกตามความเป็นจริง เป็นปัญญาที่ค่อยๆ เข้าใจขึ้น
ที่มา ...
หมายเลข 9280
29 ส.ค. 2567