เมตตา


    ท่านอาจารย์ เมตตา มิตตะ แต่ไม่ได้เข้าใจจริงๆ ในคำที่ใช้ เป็นอย่างนี้ส่วนมากในภาษาไทย เพราะฉะนั้น เราก็ใช้คำว่า เพื่อน แต่เพื่อนคือใคร มิตรที่หวังดีเป็นเพื่อนที่พร้อมจะเกื้อกูล ช่วยเหลือทุกอย่าง แต่การช่วยเหลือก็อาจจะเป็นความสะดวกสบาย ความป่วยไข้ หรือธุรกิจการงาน แต่เพื่อนที่มีความหวังดีจริงๆ ที่จะให้บุคคลนั้นเป็นคนดี เพราะไม่ว่าจะเป็นคนในบ้าน นอกบ้าน หรือประเทศชาติ หรือโลก ที่จะสงบได้ก็เพราะคุณความดี ไม่ใช่เพราะความไม่ดี

    ด้วยเหตุนี้ถ้าทุกคนสามารถเห็นใจแล้วพร้อมจะช่วยเหลือคนอื่นให้เป็นคนดี ไม่ใช่เพียงชั่วคราว ให้พ้นความทุกข์ยาก พ้นความเจ็บไข้ได้ป่วย เท่านั้นไม่พอเลย เพราะว่าพ้นความทุกข์ยาก ความเจ็บไข้ แล้วเป็นคนดีหรือเปล่า ถ้ายังคงเป็นคนไม่ดี ก็ไม่สามารถสงบร่มเย็นได้

    เพราะฉะนั้น ความเป็นเพื่อนหรือความหวังดีต่อบุคคลอื่น ถ้าไม่ประกอบด้วยปัญญา เข้าใจความจริง ความเมตตานั้นก็ไม่เป็นบารมีที่สามารถทำให้แต่ละบุคคลเป็นคนดีได้ แต่ละหนึ่ง ถ้าเป็นคนดี ทุกอย่างไม่มีปัญหา และไม่เดือดร้อนเลย แต่ถ้าแต่ละหนึ่งไม่เป็นคนดี แต่หวังให้คนอื่นเป็น โดยตัวเองไม่เป็น ก็ไม่สำเร็จ

    เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้วความเป็นมิตร ความเป็นเพื่อน ก็เป็นบารมีหนึ่งในบารมี ๑๐ ของการดับกิเลสหมดไม่เกิดอีกเลย การที่กิเลสเกิดเพราะเหตุว่ายังมีกิเลสที่สะสมวันแล้ววันเล่า เป็นปัจจัยให้กิเลสเกิดบ่อยๆ มากขึ้น แต่ถ้าสะสมคุณความดีทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งความดีนั้นมีมาก กิเลสมีน้อยลง การที่ทุกคนไม่เป็นปัญหา และไม่เดือดร้อน ก็มีมากขึ้น

    เพราะฉะนั้น ก่อนอื่นก็น่าคิดที่ว่า อยากจะมีเพื่อนดี หรืออยากจะเป็นเพื่อนที่ดี

    คุณเรณู อันนี้ก็ควรช่วยกันตอบ ไตร่ตรองพิจารณาที่ท่านอาจารย์ถามให้เราได้คิด


    หมายเลข 9621
    19 ก.พ. 2567