จิตคิดไม่ใช่วิบากจิต
ผู้ฟัง อันนี้จะนับว่าเป็นเศษของกรรมอีกได้ไหม หรือว่าถ้าเผื่อเราลองหลบแล้วรถมาชน คือมีความไม่ประมาทหลบรถได้ ก็แสดงว่ากรรมหมดไปแล้ว ใช่หรือเปล่า
ท่านอาจารย์ คุณวิจิตรต้องแยกเรื่องคิดซึ่งเป็นกุศลจิต และอกุศลจิต กับวิบากซึ่งเป็นผลของกรรม ปนกันไม่ได้เลย คุณวิจิตรจะคิดยังไงก็ตามขณะนั้นไม่ใช่วิบากจิตแต่เป็นจิตที่คิดตามการสะสม ถ้าเกิดจะคิดว่าเป็นวิบากก็ไม่ต้องหนี ก็ไปเปลี่ยนแปลงความคิดไม่ได้เพราะว่าเกิดคิดอย่างนั้น แต่ในขณะที่กำลังคิด คุณวิจิตรจะมีวิบากทางกายได้ไหม กระทบลมบ้าง หรือว่ารองเท้าขณะนั้น กระทบพื้นบ้าง ขณะนั้นเป็นวิบาก เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปพูดถึงวิบากซึ่งเราคาดคะเนหรือคิดว่าจะเกิด สิ่งใดก็ตามเกิดแล้ว ลักษณะนั้นใครก็บังคับบัญชาไม่ได้ จะไม่ให้เกิด เช่น ขณะที่กำลังคิดอย่างนั้น ยังไม่ต้องถึงรถชน แต่ในกายของคุณวิจิตรเองก็อาจจะมีวิบากอะไรที่ทำให้สิ้นชีวิตก็ได้ หายใจไม่ออกขึ้นมาเฉยๆ ก็ได้
ที่มา ...