พยาปาทที่เป็นมโนกรรม
อ.อรรณพ คุณธิดารัตน์ครับ ถ้าเป็นพยาปาทที่มีกำลังน้อยจะมีลักษณะอย่างไร อย่างพระโสดาบันท่านก็ไม่มีจิตที่คิดจะฆ่าหรือทำร้ายถึงขนาดที่จะล่วงอกุศลกรรมบถ แต่ว่าพยาปาทที่เป็นมโนกรรมจะมีอยู่อย่างไรบ้าง
อ.ธิดารัตน์ ที่เราโกรธ เรียกว่า โทสะ ขณะนั้น โกรธ ก็คือแสดงออกไปเลย แต่หลังจากนั้นมีการคิดถึงเรื่องนั้น และก็ยังไม่พอใจบุคคลนั้นอยู่ก็เรียกว่าเริ่มที่จะเป็นพยาปาท แต่ถ้าเริ่มที่จะมีกำลังมากๆ คิดที่จะปองร้ายเขา และถ้ามีการล่วงออกมามากกว่านั้นอีก มีการกระทำ เช่นคิดจะไปว่าเขา เมื่อใดที่มีการเบียดเบียนเขาด้วยวาจาจริงๆ ตรงนั้นก็เรียกว่าสำเร็จแล้วเป็นพยาปาททางมโนกรรม และก็ล่วงทางวจี แต่ถ้ามีการคิดปองร้ายเขาแต่ไม่ได้ล่วงทางกาย วาจาต่างๆ ก็เป็นเพียงแค่ความคิดอยู่
ท่านอาจารย์คะ ไม่ได้ล่วงทางกายวาจาจะเป็นการสำเร็จเป็นกรรมไหม ถ้าเพียงแค่คิด
ท่านอาจารย์ ก็มีองค์ของอกุศลกรรมบถทั้งหมดว่าเป็นกรรมประเภทไหน
อ.ธิดารัตน์ พยาปาท ถ้าพูดถึงตามองค์ก็จะมีแค่องค์ ๒ เท่านั้นเอง
ท่านอาจารย์ องค์ ๒ เกิดแล้วใช่ไหม และทำอะไรหรือเปล่า
อ.ธิดารัตน์ ก็ยังไม่ได้ทำ
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้น ก็แสดงให้เห็นว่าองค์ ๒ ก็จะทำให้เราสามารถที่จะรู้ว่ากรรมนั้นเป็นกายกรรมหรือว่าเป็นมโนกรรม
ที่มา ...