เคารพสูงสุดในความลึกซึ้ง_ สนทนาธรรม ณ แดนพุทธภูมิ @ลัคเนา เช้าวันอาทิตย์ที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
โดย เมตตา  27 พ.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 47024

เพราะฉะนั้น ถ้าขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะรู้ความจริงกิเลสหมดไม่ได้ คิดว่าจะไปทำอย่างอื่นให้กิเลสหมด ไม่มีทาง นั่นคือ ไม่เคารพในพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะว่า พระองค์ตรัสว่า สิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง เพราะมีจริงๆ แล้วก็สามารถที่จะรู้ได้ แต่ถ้าไม่รู้ความจริงของเดี๋ยวนี้ ไม่มีทางที่จะรู้ความจริงของอะไรเลย เพราะเหตุว่า ชีวิตดำรงอยู่เพียง ๑ ขณะจิต ขณะเมื่อกี๊หมดแล้วยังไม่รู้ เดี๋ยวนี้ก็หมดไปอีกก็ไม่รู้อีก เพราะฉะนั้น เป็นผู้ที่ต้องฟังพระธรรมด้วยความละเอียดอย่างยิ่ง เคารพสูงสุดในความลึกซึ้ง.

[เล่มที่ 28] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 28-29

๓. ทุติยปหานสูตร

ว่าด้วยทรงแสดงธรรมเพื่อละสิ่งทั้งปวง

[๒๖] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงธรรมเพื่อรู้ยิ่งกำหนดรู้แล้วละสิ่งทั้งปวง แก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟังธรรมนั้น ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรมสำหรับรู้ยิ่งกำหนดรู้แล้วละเสียซึ่งสิ่งทั้งปวงเป็นไฉน. จักษุ รูป จักษุวิญญาณ จักษุสัมผัส เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง กำหนดรู้แล้วละเสีย แม้สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนาที่เกิดเพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย ก็เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ควรกำหนดรู้แล้วละเสีย ฯลฯ ใจ ธรรมารมณ์ มโนวิญญาณ มโนสัมผัส เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ควรกำหนดรู้ แล้วละเสีย แม้สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ก็เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ควรกำหนดรู้แล้วละเสีย นี้เป็นธรรมสำหรับรู้ยิ่ง กำหนดรู้แล้วละสิ่งทั้งปวงเสีย ดูก่อนภิกษุทั้งหลายอันนี้แล เป็นธรรมสำหรับรู้ยิ่ง กำหนดรู้แล้วละสิ่งทั้งปวง.

จบ ทุติยปหานสูตรที่ ๓

๔. ปฐมปริชานสูตร

ว่าด้วยผู้ยังไม่รู้ยิ่งย่อมละสิ่งทั้งปวงไม่ได้

[๒๗] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ยังไม่รู้ยิ่ง ยังไม่กำหนดรู้ ยังไม่คลายกำหนัด ยังละไม่ได้ซึ่งสิ่งทั้งปวง ยังไม่เป็นผู้ควรสิ้นทุกข์ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็สิ่งทั้งปวงคืออะไร. บุคคลผู้ยังไม่รู้ยิ่ง ยังไม่กำหนดรู้ยังไม่คลายกำหนัด ยังละไม่ได้ ยังไม่เป็นผู้ควรสิ้นทุกข์

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

ชีวิตดำรงอยู่เพียงชั่วขณะจิตเดียว

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 28 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย siraya  วันที่ 28 พ.ย. 2566

กราบอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย เฉลิมพร  วันที่ 28 พ.ย. 2566

กราบอนุโมทนาครับ