เคยได้ฟังเทปอ.สุจินต์ ว่ารูปนั่ง รูปยืน รูปเดิน รูปนอน ไม่มี แต่พอดีได้อ่านพบ ลหุตาทิทวาทสกกลาป เป็นรูปกลาป ที่เกิดขึ้นในเวลาเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น ยืน เดิน นั่ง นอน เลยสงสัยว่า ขณะนั้นจัดว่าเป็นรูป อันเกิดจากจิตเป็นสมุฏฐาน ได้หรือเปล่า อ.แนบ มหานีรานนท์ ก็เคยให้เหตุผล ของการจัดท่าอริยบถทั้ง ๔ ว่าเป็นรูป โดยนัยนี้ (คือ ลหุตาทิทวาทสกกลาป คือกลาปมีลหุตาทิรูปเป็นที่ ๑๒ อันได้แก่ อวินิพโภครูป ๘ กายวิญญัติรูป ๑ (วิการรูป ๓) คือรูปลหุตา ๑ รูปมุทุตา ๑ รูปกัมมัญญตา ๑) ขอผู้รู้ให้ความกระจ่างแก่ข้าพเจ้าด้วยครับ ขอบคุณมาก
การอบรมเจริญสติปัฏฐานต้องรู้ลักษณะของรูปธรรมนามธรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ การรู้รูปแต่ละลักษณะ นามแต่ละลักษณะ ไม่ใช่รู้รวมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน ที่ว่าใช้คำว่ารูปนั่ง รูปยืน ที่เป็นท่าทางหรืออิริยาบถโดยรวม ซึ่งไม่ใช่การรู้ลักษณะของรูปที่ปรากฏฉะนั้น เมื่อลักษณะของรูปอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น รูปสี รูปเสียง รูปแข็งอ่อน เป็นต้น ขณะนั้นไม่มีท่าทาง อิริยาบถใดๆ เลย
กลาป คือ กลุ่มรูปที่เล็กที่สุด รูปเกิดจากกรรม จิต อุตุ อาหาร เป็นสมุฏฐาน กายวิญญัติลหุทิทวาทสกกลาป หมายถึง รูปกลาปที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาเคลื่อนไหวกายต่างๆ ขณะที่จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใจ เข้มแข็ง อาการยืน เดิน นั่ง นอน เป็นต้น คล่องแคล่วสะดวกสบาย แต่ในขณะนั้นก็มีรูปที่เกิดจากสมุฏฐานอื่นๆ ด้วยและรูปทั้งหมดมี ๒๘ รูป รูปที่สามารถรู้ได้มีเพียง ๗ รูป เท่านั้น คือ วรรณหรือสีรู้ได้ ทางตา เสียงทางหู กลิ่นทางจมูก รสทางลิ้น กายคือเย็นหรือร้อน อ่อนหรือแข็ง ตึงหรือไหว ส่วนรูปที่เหลือรู้ได้แค่คิดและฟังเรื่องราวเท่านั้น รูปทั้ง ๗ รูป สามารถเป็นอารมณ์ของสติได้ มีสภาวะลักษณะให้ศึกษาพิสูจน์ได้ในขณะนี้ กำลังปรากฏอยู่
อภิธรรมเป็นการตรัสรู้ ทรงแสดงไว้เพียง ๒๘ รูป ไม่มีรูป ยืน เดิน นั่ง นอน