นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส
พุทฺธํ สรณํ คจฺฉามิ
ธมฺมํ สรณํ คจฺฉามิ
สงฺฆํ สรณํ คจฺฉามิ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
สนทนาธรรมที่
มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (มศพ.)
พระสูตร ที่จะนำมาสนทนาที่มูลนิธิฯ วันเสาร์ที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. คือ
สัญโญชนสูตร พันธนสูตร ปฐมชนสูตร
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑- หน้า ๒๘๘-๒๘๙ และหน้าที่ ๑๗๗
(ภาพแสดงบรรยากาศการสนทนาธรรมที่มูลนิธิฯ ในวันอาทิตย์ที่ ๖ มี.ค. ๒๕๕๔)
...นำสนทนาโดย...
ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และ คณะวิทยากร
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑- หน้าที่ ๒๘๘
๔. สัญโญชนสูตร
[๑๘๔] เทวดาทูลถามว่า โลก มีอะไรหนอเป็นเครื่องประกอบไว้ อะไรหนอ เป็นเครื่องเที่ยวไป ของโลก นั้น เพราะละขาดซึ่งธรรมอะไร จึงเรียกว่า นิพพาน.
[๑๘๕] พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสตอบว่า โลกมีความเพลิดเพลินเป็นเครื่อง ประกอบไว้ วิตกเป็นเครื่องเที่ยวไปของ โลกนั้น เพราะละตัณหาเสียได้ขาด จึง เรียกว่านิพพาน.
อรรถกถาสัญโญชนสูตร
พึงทราบวินิจฉัยในสัญโญชนสูตรที่ ๔ ต่อไป :- บทว่า กึสุ สํโยชโน ความว่า อะไร เป็นสังโยชน์ อะไรเป็นเครื่องผูกไว้. บทว่า วิจรณํ ได้แก่ เท้าทั้งหลายเป็นเครื่องเที่ยวไป. บทว่าวิจรณํ นี้เป็นคำเอกพจน์ใช้ในอรรถแห่งพหูพจน์. บทว่า วิตกฺกสฺส วิจรณาได้แก่ วิตก เป็นเท้าของโลก.
จบ อรรถกถาสัญโญชนสูตรที่ ๔
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๘๙
๕. พันธนสูตร
[๑๘๖] เทวดาทูลถามว่า โลก มีอะไรหนอเป็นเครื่องผูกไว้ อะไรหนอ เป็นเครื่องเที่ยวไปของโลกนั้น เพราะละเสียได้ซึ่งอะไร จึงตัดเครื่องผูก ได้หมด.
[๑๘๗] พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสตอบว่า โลก มีความเพลิดเพลินเป็นเครื่องผูกไว้ วิตก เป็นเครื่องเที่ยวไปของโลกนั้น เพราะละตัณหาเสียได้ขาด จึงตัดเครื่องผูก ได้หมด.
จบ พันธนสูตร ที่ ๕.
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑- หน้าที่ ๒๗๗
๕. ปฐมชนสูตร
[๑๖๖] เทวดาทูลถามว่า อะไรหนอ ยังคนให้เกิด อะไรหนอ ของเขาย่อมวิ่งพล่าน อะไรหนอ เวียนว่าย ไปยังสังสารวัฏฏ์ อะไรหนอ เป็นภัยใหญ่ ของเขา.
[๑๖๗] พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสตอบว่า ตัณหายังคนให้เกิด จิตของเขาย่อม วิ่งพล่าน สัตว์ เวียนว่ายไปยังสังสารวัฏฏ์ ทุกข์ เป็นภัยใหญ่ของเขา.
อรรถกถาปฐมชนสูตร
พึงทราบวินิจฉัยในปฐมชนสูตรที่ ๕ เป็นต้น :- บทว่า วิธาวติ ได้แก่ ย่อมวิ่งไปทางนี้และทางนี้ ด้วยอำนาจแห่งการไปในที่ต่างๆ มีสมุทรเป็นต้น. บทว่า ทุกฺขา ได้แก่ จากวัฏทุกข์.บทว่า ปรายนํ ได้แก่ ความเกิดขึ้นแห่งวิบาก เป็นที่พึ่ง.
จบอรรถกถาปฐมชนสูตรที่ ๕.
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาัสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ข้อความโดยสรุป สัญโญชนสูตร
* พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตอบปัญหาที่เทวดากราบทูลถาม ดังนี้-โลกอันอะไร เป็นเครื่องประกอบไว้ = โลกความเพลิดเพลิน เป็นเครื่องประกอบไว้-อะไร เป็นเครื่องเที่ยวไปของโลก = วิตก เป็นเครืื่องเที่ยวไปของโลก-เพราะละขาดซึ่งธรรมอะไร จึงเรียกว่า นิพพาน = เพราะละตัณหาได้ขาด จึงเรียกว่า นิพพาน
หมายเหตุ สัญโญชน์ หมายถึง กิเลสเป็นเครื่องประกอบสัตว์ไว้ในวัฏฏะ
ข้อความโดยสรุป พันธนสูตร *
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตอบปัญหาที่เทวดากราบทูลถาม ดังนี้-โลกอันอะไรหนอ เป็นเครื่องผูกไว้ = โลกอันความเพลิดเพลิน เป็นเครื่องผูกไว้-อะไร เป็นเครื่องเที่ยวไปของโลก = วิตก เป็นเครืื่องเที่ยวไปของโลก-เพราะละอะไรได้ จึงตัดเครื่องผูกได้หมด = เพราะละตัณหา จึงตัดเครื่องผูกได้หมด
หมายเหตุ พันธนะ หมายถึง เครื่องผูก
ข้อความโดยสรุป ปฐมชนสูตร *
พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตอบปัญหาที่เทวดากราบทูลถาม ดังนี้
-อะไร ที่ยังคนให้เกิด = ตัณหา ยังคนให้เกิด
-อะไร ของเขา ย่อมวิ่งพล่าน = จิต ของเขาย่อมวิ่งพล่าน
-อะไร เวียนว่ายไปยังสังสารวัฏฏ์ = สัตว์ เวียนว่ายไปยังสารวัฏฏ์
-อะไร เป็นภัยใหญ่ของเขา = ทุกข์ เป็นภัยใหญ่ของเขา
หมายเหตุ คำว่า ชน ก็คือ คน, บุคคล
ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นได้ที่นี่ครับ
ว่าด้วยสังโยชน์ ๑๐ ประการ [สังโยชนสูตร]
ไม่ศีกษาพระธรรม ดับกิเลสไม่ได้
กาม และ กิเลส เป็นเครื่องผูก [คาถาธรรมบท]
นิพพานปรมัตถ์
วิตก ๙?
วิตักกะในองค์มรรค
ทำไมเราต้องเกิดมา และเกิดมาเพื่ออะไรกัน
กิเลสตัณหา
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณและขออนุโมทนาคะ
อนุโมทนาครับ