กรรม(การกระทำ)ทางใดมีโทษและผลมากสุด
โดย ที่พึ่งที่ระลึก  31 ม.ค. 2555
หัวข้อหมายเลข 20478

ขอเรียนถามว่ากรรมที่ไม่ดี (บาป) ที่ได้กระทำแล้วทางใด (ทางกาย หรือวาจา หรือทางใจ) ทางไหนมีโทษมากสุดเพราะเหตุใดครับ

และในส่วนกรรมดี (บุญ) ที่ได้กระทำแล้วทางใด (ทางกาย หรือวาจา หรือทางใจ) ทางไหนมีผลมากสุดเพราะเหตุใดครับ

และการส่งผลทางกายให้ผลอย่างไร การส่งผลทางวาจาให้ผลอย่างไร การส่งผลทางใจใ้ห้ผลอย่างไร

ขอขอบคุณและอนุโมทนาครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 31 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในอรรถกถา อุปาลิวาทสูตร ได้อธิบายในเรื่องของมโนกรรมว่ามีโทษมากกว่าทางฝ่ายกายกรรมและวจีกรรม

ในฝ่ายกุศล มโนกรรมก็ชื่อว่ามีคุณมากกว่า กุศลกรรมทางกายกรรมและวจีกรรม เช่นเจตนา (กรรม) ที่เป็นไปในขณะมรรคจิตนั้นสามารถดับกิเลสได้ มโนกรรมฝ่ายกุศลจึงชื่อว่าเป็นใหญ่ มีคุณกว่ากายกรรมและวจีกรรม

ส่วนประเด็นที่กล่าวว่ามโนกรรมมีโทษมากกว่ากายกรรมและวจีกรรมที่เป็นฝ่ายอกุศล อนันตริยกรรม มีการฆ่ามารดา บิดา เป็นต้น ย่อมสำเร็จด้วยกายกรรม ส่วนวจีกรรม ย่อมสามารถทำสังฆเภทให้ตกนรกตลอดกัป ดูเหมือนว่ากายกรรมและวจีกรรมจะมีโทษมาก แต่มโนกรรมที่มีโทษมากกว่าคือความเห็นผิด มิจฉาทิฏฐิที่ดิ่งเป็นนิยตมิจฉาทิฏฐิ เช่นไม่เชื่อว่าบาป บุญมีจริง เป็นต้น

มโนกรรมนี้มีโทษมากกว่า เพราะกายกรรมและวจีกรรมที่เป็นอกุศล ยังสามารถกำหนดอายุของการรับผลของกรรมได้และสามารถบรรลุในภายหลังได้ แต่มิจฉาทิฏฐิไม่สามารถออกจากวัฏฏะได้เลย (ตอวัฏฏะ) และยังเป็นเหตุ ให้ที่ทำบาปกรรมต่างๆ มากมาย ด้วยมีอนันตริยกรรม เป็นต้น เพราะฉะนั้นมโนกรรมฝ่ายอกุศลจึงมีโทษมากกว่ากายกรรมและวจีกรรมที่เป็นอกุศลครับ

กรรมดีที่ทางกายกรรม และ วจีกรรม ย่อมนำเกิดในสุคติ

กรรมดีทางมโนกรรม ย่อมนำเกิดในสุคติด้วย และ ทำให้ดับกิเลส บรรลุมรรผลด้วย

มโนกรรมฝ่ายกุศลจึงมีผลมากกว่า

กรรมไม่ดี ทางกายกรรมและวจีกรรม ทำให้ตกนรกและไปอบายภูมิ แต่ชาติต่อๆ ไป สามารถดับกิเลส ออกจากวัฏฏะได้ และมโนกรรม ฝ่ายอกุศลมีความเห็นผิด ตกนรกด้วย ไปอบายภูมิและไม่สามารถออกจากวัฏฏะได้เลยครับ

มโนกรรมฝ่ายอกุศลจึงมีโทษมากกว่า ครับ

ขออนุโมทนา

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ...

มโนกรรมมีโทษมากที่สุด [ อรรถกถา อุปาลิวาทสูตร ]

มิจฉาทิฎฐิมีโทษมากกว่าอนันตริยกรรม


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อกุศลกรรมบถที่มีโทษมาก คือ มิจฉาทิฏฐิ ความเห็นผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยเฉพาะความเห็นผิดที่ดิ่ง มีกำลังมาก ก็เป็นเหตุให้จมลึกลงไปในสังสารวัฏฏ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ อบายภูมิ ในทางตรงกันข้าม กุศลกรรมบถ ที่มีคุณมาก คือ ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก ปัญญามีคุณทุกระดับขั้น ไม่เคยนำความทุกข์ความเดือดร้อนมาให้ใครเลย และสูงสุด คือ ปัญญาที่เป็นขั้นโลกุตตระ สามารถดับกิเลสได้ตามลำดับขั้น จนกระทั่งดับได้อย่างหมดสิ้นไม่มีเหลือ ทำให้เป็นผู้สิ้นทุกข์โดยประการทั้งปวงไม่มีการเกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย เซจาน้อย  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย wannee.s  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ถ้าเห็นคุณของปัญญา ก็ต้องไม่ประมาทในการศึกษาธรรมะเพื่อความเข้าใจ เพื่อละความไม่รู้ และ อบรมเจริญทุกๆ ด้าน ทุกๆ โอกาสที่ได้ทำดีค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย ที่พึ่งที่ระลึก  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอขอบคุณและอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ


ความคิดเห็น 6    โดย วิริยะ  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย Thanapolb  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขออนุโมทนาครับ มิน่าท่านผู้รู้ท่านจึงกล่าวเสมอว่า ละความเห็นผิดก่อนที่จะไปคิดละอกุศลอื่นๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องทางมโน เป็นสัมมาทิฏฐิ ใช่ไหมครับ


ความคิดเห็น 8    โดย วันชัย๒๕๐๔  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 9    โดย paderm  วันที่ 1 ก.พ. 2555

เรียนความเห็นที่ 7 ครับ

ถูกต้องครับ ละความเห็นผิดก่อน ซึ่งก็เป็นมโนกรรม ซึ่งจะละความเห็นผิดได้ ก็ด้วย ปัญญาที่เป็นสัมมาทิฏฐิ ก็เป็นไปทางมโนกรรมเช่นกัน

ขออนุโมทนาที่มีความเห็นถูกครับ


ความคิดเห็น 10    โดย pat_jesty  วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย jaturong  วันที่ 2 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 12    โดย nong  วันที่ 4 ก.พ. 2555

ความเห็นผิดเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก

ขออนุโมทนาค่ะ