ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่...
ญาตปริญญา ตีรณปริญญา ปหานปริญญา
ญาตปริญญา
ญาตปริญา ตีรณปริญา ปหาณปริญญา
ญาตปริญญา คือปัญญาที่ประจักษ์ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรม ที่ปรากฏโดยสภาพไม่ใช่ตัวตน ด้วยนามรูปปริจเฉทญาณ เป็นต้นไป เป็นพื้นฐานให้น้อมพิจารณาลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมอื่นๆ เพิ่มขึ้น รอบรู้ขึ้นตามลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมที่ได้ประจักษ์แล้วในนามรูปปริจเฉทญาณ
ขอบคุณ คุณ prachern ค่ะ ที่ดิฉันสงสัยนั้นรวมถึงแนวทางการศึกษา แนวทางปฏิบัติและหลักธรรมเพื่อความเจริญของญาตปริญญาด้วย สติที่ทำหน้าที่ระลึกรู้นั้นมีการเพ่งอารมณ์เป็นลักษณะ ดังนั้น สติ+ปัญญาที่จะเจริญในระดับนามรูปปริจเฉทญาณนั้น เพียงแค่รู้ว่านี้เป็นลักษณะของรูปธรรม นี้เป็นลักษณะของนามธรรมที่ปรากฏในปัจจุบันอารมณ์เท่านี้ก็เพียงพอใช่หรือไม่คะ
เรียน ความที่ 2
สำหรับปัญญาในระดับนามรูปปริจเฉทญาณ เพียงรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมและความต่างกันของนามธรรมและรูปธรรมเท่านั้น ยังไม่สามารถรู้มากไปกว่านี้ คือไม่สามารถรู้ปัจจัย รู้การเกิดดับ หรือไม่สามารถถึงความเบื่อหน่ายได้...
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ปริญญาเป็นเรื่องของปัญญาขั้นวิปัสสนาญาณ ไม่ใช่การคิดนึกเรื่องราวหรือตรึกในสภาพธรรม ก่อนจะถึงปริญญาขั้นต่างๆ ก็จะต้องอบรมปัญญาจากขั้นการฟังให้เข้าใจก่อนว่า ธรรมคืออะไร เข้าใจขั้นการฟังจนมั่นคงในเรื่องของสภาพธรรมจนเป็นปัจจัยให้สติเกิดระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรม (สติปัฏฐาน) แต่ยังไม่ใช่ปัญญาระดับปริญญา จนกว่าปัญญาจะเกิดแทงตลอดสภาพธรรมแยกขาดจากกันระหว่างนามธรรมและรูปธรรม จึงเป็นญาตปริญญาครับ แต่เป็นเรื่องไกล อบรมเหตุให้ถูกต้องก่อน ผลย่อมจะเกิดเอง ครับ
ขออนุโมทนาครับ
อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ