ถาม กรรมเก่าตามมาสนองในชาตินี้จริงหรือไม่ ทำไมไม่มีบัญญัติให้ใช้กรรมเก่าให้หมดเสียก่อน จึงปล่อยให้มาเกิด เราจะมีวิธีลบล้างกรรมเก่าได้อย่างไร
ถ้าเป็นโดยลักษณะที่ว่านี้ ธรรมทั้งหลายก็ไม่ใช่ "อนัตตา" เสียแล้ว ลักษณะที่ว่านี้ต้องเป็นอัตตาที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งสามารถบันดาลให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามต้องการได้ แต่เพราะสภาพธรรมทั้งหลาย เป็นอนัตตา ทุกอย่างที่เกิดขึ้นจึงเป็นไปตามเหตุปัจจัยทั้งสิ้น เช่น ขณะนี้ ถ้าไม่มีจักขุปสาท จิตเห็นก็เกิดไม่ได้ แม้ว่าทุกคนมีตาเหมือนกันแต่ก็เห็นสิ่งที่ไม่เหมือนกัน บางคนเห็นสิ่งที่เจริญตาเจริญใจน่ารื่นรมย์ บางคนก็เห็นสิ่งที่ไม่น่าดูเลย เพราะอะไรจึงไม่เหมือนกัน ทุกอย่างต้องเกิดขึ้น เป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่ใช่ตามความปรารถนาของผู้หนึ่งผู้ใดทั้งสิ้น
การเห็นสิ่งต่างๆ ที่ดีเป็นผลของกุศลกรรม การได้ยินเสียงต่างๆ ที่ดีเป็นผลของกุศลกรรม การได้กลิ่นต่างๆ ที่ดีเป็นผลของกุศลกรรม การลิ้มรสต่างๆ ที่ดีเป็นผลของกุศลกรรม การที่กายกระทบสัมผัสสิ่งที่สบายก็เป็นผลของกุศลกรรม ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครเลย ทุกคนอยากเห็นแต่สิ่งที่ดีๆ ทั้งนั้น อยากจะได้ยินเสียงดีๆ ได้กลิ่นดีๆ แต่บางคนก็ได้ บางคนก็ไม่ได้ ตามเหตุปัจจัย คือ กรรมที่ได้กระทำไว้ต่างๆ กันนั้น เป็นปัจจัยทำให้จิตเห็น จิตได้ยินสิ่งที่ดี หรือไม่ดีในขณะนั้นๆ
ที่ถามว่า กรรมเก่าจะให้ผลในชาตินี้ได้จริงหรือไม่
ก็จะต้องทราบเสียก่อนว่ากรรมคืออะไร กรรม คือการกระทำนั้น ได้แก่ เจตนา ซึ่งเป็นสภาพที่ตั้งใจ จงใจที่จะทำกุศลหรืออกุศล เมื่อได้กระทำกุศลกรรม หรืออกุศลกรรมนั้นๆ ลงไปแล้ว ก็เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้วิบากจิตซึ่งเป็นผลของกรรมเกิดขึ้น
ทุกท่านก็ทราบว่า รูปธรรมเป็นสภาพที่ไม่รู้อะไรเลย ตลอดศีรษะจรดเท้า รูปแม้เส้นผมสักเส้นหนึ่งก็ไม่รู้อะไร แม้แต่จักขุปสาทเอง ซึ่งเป็นรูปธรรมนั้นก็ไม่เห็นอะไรเลย เป็นแต่เพียงปัจจัยที่ทำให้จิตเกิดขึ้นเห็นสีสันต่างๆ ที่ปรากฏทางตา หลับตาเสีย ถึงแม้จักขุปสาทมี แต่ก็ไม่เห็น โสตปสาทก็เป็นรูปซึ่งไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย แต่เป็นปัจจัยที่ทำให้จิตได้ยินเกิดขึ้นรู้เสียงคือ ได้ยินเสียงต่างๆ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ