รู้มาว่ามีเพียงขันธ์เดียวคือรูป ฉะนั้น วัตถุรูป ก็เป็นพรหมซิคะ ช่วยตอบหน่อยค่ะ
ควรทราบว่าพระพรหมแบ่งเป็นประเภทใหญ่เป็น ๓ ประเภท คือ
๑. พระพรหมที่มีทั้งรูปและนาม คือ รูปพรหมภูมิ พรหมเหล่านี้มีขันธ์ ๕ ขันธ์
๒. พระพรหมที่มีรูปอย่างเดียว คือ ในชั้นอสัญญสัตตาพรหมภูมิ มีขันธ์ ๑ ขันธ์
๓. พระพรหมที่มีนามอย่างเดียว คือ อรูปพรหมภูมิ มีขันธ์ ๔ ขันธ์ ไม่มีรูปขันธ์ วัตถุรูป เป็นรูป ไม่ใช่พรหม แต่รูปหลายรูปที่ประชุมรวมกันเกิดในพรหมภูมิเรียกว่าพรหม
เท่าที่ทราบมาพระพรหม ไม่มีเวทนาขันธ์, รูปพรหม มีรูปกายและนามอีก ๓ ขันธ์ และมีเพียง ๑ พักตร์ เคยฟังจากพระปฏิบัติ
การศึกษาพระธรรมควรเทียบเคียงจากพระไตรปิฎกค่ะไม่ควรเชื่อตามพระท่านใดท่านหนึ่งโดยไม่ได้ตรวจดูว่าถูกต้องตามพระไตรปิฎกหรือไม่
ที่ท่านอาจารย์ prachern.s กรุณาอธิบายไว้ชัดเจนมากค่ะ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ
พรหมที่มีรูปอย่างเดียวคือ ในชั้นอสัญญสัตตาพรหมภูมิ มีขันธ์เดียวคือ รูปขันธ์จึงไม่มีทั้งเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์และ วิญญาณขันธ์พรหมนอกจากนี้ต้องมี เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และวิญญาณขันธ์ ส่วนพรหมที่ไม่มีรูปขันธ์เลย มีแต่ในอรูปพรหมภูมิ แต่ในมนุสสภูมินี้มีครบทั้ง ๕ ขันธ์ ถ้าเข้าใจตรงนี้ขึ้น จะเป็นประโยชน์กว่าเพราะเป็นความจริงที่ใกล้ตัว พิสูจน์ได้ มีปรากฏให้ศึกษาอยู่ทุกๆ ขณะในชีวิตประจำวันครับ
พรหมบุคคล เป็นคำกลางๆ เพราะเหตุว่า พรหมบุคคล มีทั้งรูปพรหมบุคคล และอรูปพรหมบุคคล เวลากล่าว จึงต้องระบุให้ชัดเจนว่า กำลังกล่าวถึงพรหมบุคคลประเภทใด รูปพรหมบุคคล ยังแบ่งออกเป็นสองประเภท คือรูปพรหมบุคคล ที่มีทั้งรูปธรรมและนามธรรม กล่าวคือ มีขันธ์ครบทั้ง ๕ ขันธ์ และอีกประเภทหนึ่ง คืออสัญญสัตตาพรหมซึ่งเป็นพรหมที่มีรูปธรรมเพียงอย่างเดียว ไม่มีนามธรรม จึงมีขันธ์เพียงขันธ์เดียวคือ รูปขันธ์ เกิดขึ้นเป็นไปเท่านั้น สำหรับอรูปพรหมบุคคล เป็นพรหมบุคคลที่ไม่มีรูปธรรม มีแต่นามธรรม คือจิต เจตสิก (เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ เป็นเจตสิก วิญญาณขันธ์ เป็นจิต)
ส่วนที่กล่าวถึง วัตถุรูป นั้น วัตถุรูป เป็นรูปธรรมซึ่งเป็นที่อาศัยเกิดของจิต กล่าวคือในภูมิที่มีขันธ์ ๕ จิต (และเจตสิกที่เกิดร่วมกัน) ต้องอาศัยวัตถุรูปเป็นที่เกิด เช่นจิตเห็น อาศัยจักขุวัตถุ เป็นที่เกิด จิตได้ยิน อาศัยโสตวัตถุ เป็นที่เกิด เป็นต้น ส่วนอรูปพรหมบุคคล จิตเกิดขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยวัตถุรูปเป็นที่เกิด ครับ
ขอเชิญคลิกอ่านเรื่องวัตถุรูป เพิ่มเติมได้ที่หัวข้อ ...
วัตถุ ๖
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
สาธุ
เวลาที่เราฟังอะไร หรืออ่านอะไร ถ้าไม่ดูไม่ศึกษาให้ตลอด แล้วรีบสรุปความเลย ไม่ตรวจสอบให้รอบคอบโดยตรงจากพระไตรปิฎกและอรรถกถา โอกาสคิดเอาเองตามความเห็นของตนมีมากค่ะ และส่วนใหญ่มักผิด เพราะมักเอาตนเป็นประมาณหรือไปเทียบเคียง ยังไงๆ คุณ SURAPON ก็ลองตรวจสอบสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมาแล้ว จากพระไตรปิฎกได้ด้วยตัวเองเช่นกันนะคะ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของท่านผู้รู้ทุกท่านในความเกื้อกูลค่ะ
ขอขอบพระคุณผู้ที่ให้ความกระจ่าง จริงๆ ค่ะ คือดิฉันติดใจสงสัย ตรงอสัญญสัตตา พรหม นี่แหละค่ะ ถ้ามีแต่รูป ยังจะมีการเวียนว่ายตายเกิดอีกไหมคะ ในเมื่อไม่มีจิต.