ไม่ประมาทในความลึกซึ้งในพระปัญญาของพระพุทธเจ้า
โดย nattawan  29 ก.ค. 2566
หัวข้อหมายเลข 46319

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สนทนาธรรมไทย-ฮินดี ส. 29 ก.ค.66

ขณะไหนในชีวิตที่มีประโยชน์ที่สุด!!! ขณะที่เข้าใจความลึกซึ้งของธรรมะ มั่นคงไหมขณะเข้าใจความลึกซึ้งของธรรมะ ขณะที่เข้าใจชื่อจะมีประโยชน์ไหม!!!

จำแต่ชื่อ มั่นคงแต่ชื่อตลอดชีวิตมีประโยชน์ไหม!!! ถ้ามีความเข้าใจที่มั่นคง ขณะนี้ไม่ใช่ชื่อแต่มีลักษณะของธรรมะจริงๆ ถ้าไม่ใช้ชื่อไม่สามารถเข้าใจธรรมะได้

ทุกคำที่พระองค์ตรัสเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงขณะนี้!!!!! รู้จักสิ่งที่กำลังมีขณะนี้หรือยัง!!! ยัง!!! ต้องไม่ลืมว่าฟังธรรมะเพื่อเข้าใจสิ่งที่มีจริงขณะนี้เพื่อที่จะไม่ลืมสิ่งที่ได้ฟัง

ถ้าไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังฟังแต่คิดว่าเข้าใจธรรมะทั้งหมด ... ถูกหรือผิด!!! เดี๋ยวนี้กำลังมีจิต รู้จักจิตหรือยัง!!! ต้องฟังจนกว่าจะรู้ใช่ไหม!!! นี่คือความไม่ประมาทในความลึกซึ้งในพระปัญญาของพระพุทธเจ้า

ถ้าศึกษาธรรมได้ยินชื่อ ฟังแล้วคิดว่าเข้าใจแล้ว ... ถูกหรือผิด!!! ผิดเลยเพราะเขาไม่มีสิทธิจะรู้สิ่งที่ปรากฏเพราะคิดว่าเข้าใจแล้ว

รู้จักพระคุณที่ลึกซึ้งของพระพุทธเจ้าขึ้นไหม!!! พระคุณของพระองค์เท่าที่เรากำลังได้ฟังหรือลึกซึ้งกว่านั้นมาก ถ้าไม่เข้าใจความลึกซึ้งของธรรมะที่กำลังมีขณะนี้ เขาไม่รู้จักพระพุทธเจ้า

รู้จักคุณของพระพุทธเจ้าแค่ไหน!!! ยินดีไหมที่ได้มีโอกาสเข้าใจความลึกซึ้ง ถ้าสามารถรู้ลักษณะที่มีจริงเดี๋ยวนี้ได้ยิ่งยินดีใช่ไหม!!! แต่ต้องระวัง ต้องละเอียดว่าเราเข้าใจถูกต้องว่า เข้าใจความลึกซึ้งเกิดแล้วซึ่งไม่เคยเข้าใจมาก่อน!!!!!

ไม่ใช่เข้าใจแต่ชื่อ แต่เข้าใจธรรมะถูกต้องตามความเป็นจริง

กราบบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตทุกท่านค่ะ