เรียนท่านอาจารย์ที่เครารพ
กระผมอ่านพบข้อความ จาก [เล่มที่ 7] พระวินัยปิฎก เล่ม ๕ มหาวรรคภาค ๒ หน้าที่ 161
ที่ว่า .-
พระพุทธานุญาตมหาประเทศ ๔
[๙๒] ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุทั้งหลายเกิดความรังเกียจในพระบัญญัติบางสิ่งบางอย่างว่า สิ่งใดหนอ พระผู้มีพระภาคทรงอนุญาตไว้ สิ่งไรไม่ได้ทรงอนุญาต จึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค. วัตถุเป็นกัปปิยะ และอกัปปิยะ พระผู้มีพระภาคได้ตรัสประทานสำหรับอ้าง ๔ ข้อ ดังต่อไปนี้:-
๑. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใดที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร สิ่งนั้นไม่ควรแก่เธอทั้งหลาย
๒. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เราไม่ได้ห้ามไว้ว่า สิ่งนี้ไม่ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย
๓. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใดที่เราไม่ได้อนุญาตไว้ว่า สิ่งนี้ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ไม่ควร ขัดกับสิ่งที่ควร สิ่งนั้นไม่ควรแก่เธอทั้งหลาย
๔. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งใดที่เราไม่ได้อนุญาตไว้ว่า สิ่งนี้ควร หากสิ่งนั้นเข้ากับสิ่งที่ควร ขัดกับสิ่งที่ไม่ควร สิ่งนั้นควรแก่เธอทั้งหลาย.
ขอบเขตของพุทธอาณานี้ จะกว้างขวาง ครบคลุมสังวรศีล ๒๒๗ ข้อ ทั้งหมดหรือเปล่าครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ
มหาปเทศทั้ง ๔ ข้อ ครอบคลุมพระวินัยทั้งหมด คือ ทั้งศีลที่มาในพระปาฏิโมกข์และสิกขาบทที่มานอกพระปาฏิโมกข์ เช่น มหาขันธกะ จัมมขันธกะ เภสัชชขันธกะและจีวรขันธกะ เป็นต้น
เชิญคลิกอ่านที่นี่ ...
กัปปิยะและอกัปปิยะ [มหาปเทส ๔]
กัปปิยะ แปลว่า สมควร เช่น ปัจจัย ๔ อาหาร บิณฑบาต จีวร ยารักษาโรค
อกัปปิยะ แปลว่า ไม่สมควร เช่น เงินทอง ข้าวเปลือก ฯลฯ ไม่สมควรแก่พระภิกษุสงฆ์
เรียนท่านอาจารย์ที่เครารพ
จากพระวินัยปิฎก "วัตถุเป็นกัปปิยะและอกัปปิยะ" จากบทนี้พระพุทธพจน์ทรงมุ่งถึง สิ่งอันจะเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเกิดขึ้นในอนาคตกาลด้วยหรือเปล่าครับ
วัตถุเป็นกัปปิยะและอกัปปิยะรวมถึงสิ่งของที่ยังไม่มีในสมัยครั้งพุทธกาล เช่น ของใช้ในปัจจุบันและอนาคต ถ้าไม่สมควรแก่สมณะสารูป สิ่งนั้นเป็นอกัปปิยะ
ขอบคุณครับ
ขอความเจริญยั่งยื่นมีแด่ท่านครับ