[เล่มที่ 71] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อปทาน เล่ม ๘ ภาค ๒ - หนาที่ 873
พุทธาปทานชื่อปุพพกัมมปโลติที่ ๑๐ (๓๙๐)
วาดวยบุพจริยาของพระพุทธองค
[๓๙๒] พระผูมีพระภาคเจา ผูเปนนายกของโลก แวดลอมดวย ภิกษุสงฆเปนอันมาก ประทับนั่งอยูที่พื้นหินอันเปนรัมณียสถาน โชติชวงดวยแกวตางๆ ในละแวดปาอันมีกลิ่นหอม ตางๆ ใกลสระอโนดาต ตรัสชี้แจงบุรพกรรมทั้งหลายของพระองค ณ ที่นั้นวา
ดูกอนภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟังกรรมที่เราทําแลว ของเรา เราเห็นภิกษุผูถือการอยูปาเปนวัตรรูปหนึ่งแลว ไดถวายผาเกา
เราปรารถนาเปนพระพุทธเจาเปนครั้งแรก เพื่อความเปนพระพุทธเจาในกาลนั้น ผลแหงกรรม คือ การถวายผาเกา ยอมอํานวยผลใหเปนพระพุทธเจา
ในกาลกอน เราเปนนายโคบาล ตอนโคไปเลี้ยง เห็นแมโคกําลังดื่มน้ําขุนมัว จึงหามมัน ดวยวิบากแหงกรรมนั้น ในภพหลังสุดนี้ (แม) เราจะกระหายน้ํา ก็ไมไดดื่มน้ําตามความปรารถนา
ในชาติอื่นในกาลกอน เราเปนนักเลงชื่อวา ปุนาลิ ไดกลาว ตูพระปจเจกพุทธเจาชื่อวา สุรภี ผูไมประทุษรายตอบ ดวยวิบากแหงกรรมนั้น เราทองเที่ยวอยูในนรกเปนเวลานาน ไดเสวยทุกขเวทนาแสนสาหัสหลายพันปเปนอันมาก
อรรถกถาวา ปุพพกัมมปโลติกพุทธาปทาน
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย อปทาน เลม ๘ ภาค ๒ - หนาที่ 874
ดวยผลกรรมอันเหลือนั้น ในภพหลังสุดนี้ เราจึงไดคํากลาวตู เพราะเหตุแหงนางสุนทริกา เพราะการกลาวตูพระเถระนามวา นันทะ สาวกของพระพุทธเจา ผูครอบงําอันตรายทั้งปวง เราจึงทองเที่ยวอยูในนรก สิ้นกาลนาน
เราทองเที่ยวอยูในนรกเปนเวลานานถึงหมื่นป ไดความ เปนมนุษยแลว ไดการกลาวตูเปนอันมาก ดวยผลกรรมที่เหลือนั้น นางจิญจมาณวิกามากันหมูชน ไดกลาวตูเราดวยคําอันไมเปนจริง
เมื่อกอน เราเปนพราหมณชื่อวา สุตวา อันชนทั้งหลาย สักการะบูชา สอนมนตใหกับมาณพประมาณ ๕๐๐ คนในปา ใหญ
ก็เราไดเห็นฤๅษีผูนากลัว ไดอภิญญา ๕ มีฤทธิ์มาก มาในสํานักของเรา เราจึงกลาวตูฤๅษีผูไมประทุษราย โดยไดบอกกะพวกศิษยของเราวา
ฤๅษีพวกนี้มักบริโภคกาม แมเมื่อเราบอก (เทานั้น) พวกมาณพก็เชื่อฟง ครั้งนั้นมาณพทั้งปวง เที่ยวไปเพื่อภิกษาในสกุลๆ พากันบอกแกมหาชนวา ฤาษีผูนี้มักบริโภคกาม ดวยวิบากแหงกรรมนั้น ภิกษุ ๕๐๐ เหลานี้ ไดคํากลาวตูทั้งหมด เพราะเหตุแหงนางสุนทริกา
ในกาลกอน เราไดฆาพี่นองชายตางมารดา เพราะเหตุแหงทรัพย จับใสลงในซอกเขา และบด (ทับ) ดวยหิน ดวย
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย อปทาน เลม ๘ ภาค ๒ - หนาที่ 875
วิบากแหงกรรมนั้น พระเทวทัตจึงทุมกอนหิน กอนหินกลิ้ง ลงมากระทบนิ้วแมเทาของเราจนหอเลือด
ในกาลกอน เราเปนเด็กเลนอยูที่หนทางใหญ เห็นพระปจเจกพุทธเจาแลว ใสไฟเผา (ดัก) ไวทั่วหนทาง ดวยวิบากกรรมนั้น ในภพหลังสุดนี้ พระเทวทัตจึงชักชวนนายขมังธนู ผูฆาคนตายมาก เพื่อใหฆาเรา
ในกาลกอน เราเปนนายควาญชาง ไดไสชางใหจับมัด พระปจเจกพุทธเจาผูอุดมมุนี แมกําลังเที่ยวบิณฑบาต ดวยวิบากแหงกรรมนั้น ชางนาฬาคิรีอันดุราย วิ่งไล (เรา) เขา ไปในพระนครราชคฤห
ในกาลกอน เราเปนนายทหารราบ (เปนแมทัพ) ฆาบุรุษ เปนอันมากดวยหอก ดวยวิบากแหงกรรมนั้น เราถูกไฟไหม อยางเผ็ดรอนอยูในนรก ดวยผลอันเหลือแหงกรรมนั้น บัดนี้ ไฟนั้นยังมาไหมผิวหนังที่เทาของเราทั้งสิ้น (อีก) เพราะวากรรมยังไมพินาศไป.
ในกาลกอน เราเปนเด็ก ลูกของชาวประมง อยูในบานเกวัฏฏคาม เห็นคนทั้งหลายฆาปลาแลวเกิดความโสมนัส ดวยวิบากแหงกรรมนั้น ความทุกขที่ศีรษะ (ปวดศีรษะ) ไดมีแลวแกเรา ในเมื่อเจาศากยะทั้งหลายถูกเบียดเบียน พระเจาวิฏฏภะฆาแลว
เราไดบริภาษพระสาวกทั้งหลาย ในศาสนาของพระพุทธเจา พระนามวา ผุสสะ วา ทานทั้งหลายจงเคี้ยว จงกินแต
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย อปทาน เลม ๘ ภาค ๒ - หนาที่ 876
ขาวแดง แตอยากินขาวสาลีเลย ดวยวิบากแหงกรรมนั้น เราอันพราหมณนิมนตแลว อยูในเมืองเวรัญชา บริโภคขาวแดง ตลอด ๓ เดือน ในกาลนั้น
เมื่อนักมวยกําลังชกกัน เราไดเบียดเบียนบุตรนักมวยปล้ํา ดวยวิบากแหงกรรมนั้น ความทุกขที่หลัง (ปวดหลัง) ไดมีแลวแกเรา
เมื่อกอนเราเปนหมอรักษาโรค ไดถายยาใหเศรษฐีบุตร (ตาย) ดวยวิบากแหงกรรมนั้น โรคปกขันทิกาพาธ จึงมีแกเรา
เราชื่อวา โชติปาละ ไดกลาวกะพระสุคตเจาพระนามวา กัสสปะ ในกาลนั้นวา จักมีโพธิมณฑลแตที่ไหน โพธิญาณ ทานไดยากอยางยิ่ง ดวยวิบากแหงกรรมนั้น เราไดประพฤติกรรมที่ทําไดยากมาก (ทุกกรกิริยา) ที่ตําบลอุรุเวลาเสนานิคมตลอด ๖ ป แต นั้น จึงไดบรรลุโพธิญาณ แตเราก็มิไดบรรลุโพธิญาณอันสูงสุดดวยหนทางนี้ เราอันบุรพกรรมตักเตือนแลว จึงแสวงหาโพธิญาณโดยทางที่ผิด (บัดนี้) เราเปนผูสิ้นบาปและบุญ เวนจากความเรารอน ทั้งปวง ไมมีความเศราโศก ไมคับแคน เปนผูไมมีอาสวะ จักนิพพาน
พระชินเจาทรงบรรลุกําลังแหงอภิญญาทั้งปวงแลว ทรงพยากรณโดยทรงหวังประโยชนแกภิกษุสงฆ ที่สระใหญ ชื่อวา อโนดาต ดวยประการฉะนี้
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย อปทาน เลม ๘ ภาค ๒ - หนาที่ 877
ทราบวา พระผูมีพระภาคเจาไดทรงภาษิตธรรมบรรยายพุทธาปทานชื่อ ปุพพกัมมปโลติ อันเปนความประพฤติในกาลกอนของพระองค ดวยประการฉะนี้แล
จบพุทธาปทานชื่อปุพพกัมมปโลติ
๓๙๐. อรรถกถาปุพพกัมมปโลติกพุทธาปทาน
พึงทราบเรื่องราวในอปทานที่ ๑๐ ดังตอไปนี้ :-
บทวา อโนตตฺตสราสนฺน ความวา ชื่อวา อโนตตฺโต เพราะ น้ําที่ถูกความรอนแหงพระจันทรและพระอาทิตยแผปกคลุมไปไมถึง เพราะ มียอดภูเขาหลายยอดชวยปดบังไว. ชื่อวา สระ เพราะเปนแดนไหลไป คือเปนแดนเกิดกอน หลงใหลไปแหงแมน้ําใหญ อธิบายวา แมน้ําใหญ ที่ไหลออกจากชอง มีชองสีหะเปนตน แลวไหลวนไปทางขวา ๓ รอบ จึงไหลไปทางทิสาภาคที่ไหลออกแลวๆ แตเดิม อโนตัตตะ ศัพท กับ สระ ศัพท รวมกันเปน อโนตัตตสระ อธิบายวา ที่อยูใกลกับสระนั้น คือใกลกับสระอโนดาต ไดแก ตรงที่ใกลสระอโนดาตนั้น.
บทวา รมณีเย ความวา ในสถานที่อันนารื่นรมยใจนั้น ชื่อวา รมณีย เพราะเปนสถานที่อันเทวดา ทานพ คนธรรพ กินนร งู พระ พุทธเจา และพระปจเจกพุทธเจาเปนตน พึงรื่นรมยใจ คือพึงติดใจ.
บทวา สิลาตเล ความวา พื้นแหงศิลาเปนภูเขาลูกเดียว.
บทวา นานารตนปชฺโชเต ความวา โชติชวงเปลงปลั่งดวยแกวมากมายหลายประการ
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย อปทาน เลม ๘ ภาค ๒ - หนาที่ 878
มีแกวทับทิม และไพฑูรย เปนตน.
บทวา นานาคนฺธวนนฺตเร เชื่อม ความวา ที่พื้นศิลา (หิน) ในละแวกปาอันเปนชัฏดอกไมที่มีกลิ่นหอม นานาชนิด เชนไมจันทน กฤษณา การบูร คูน หมากหอม อโศก กากะทิง บุนนาค และ การะเกด เปนตน มีประการตางๆ ความวา พระผูมีพระภาคเจาผูนําของชาวโลก เปนพระสัมมาสัมพุทธเจาของชาวโลกทั้ง ๓ ทรงมีภิกษุสงฆหมูใหญแวดลอม เพราะ ยิ่งใหญดวยพระคุณ และเพราะยิ่งใหญดวยการนับ ประทับนั่งเหนือ อาสนะศิลานั้นแลว ตรัสชี้แจงถึงกรรม คือการถวายดอกไมของพระองค คือไดทรงกระทําใหปรากฏชัดเปนพิเศษ
คําที่เหลือในขอความนั้น มี เนื้อความพอจะรูไดงายทั้งหมด เพราะไดกลาวไวแลวในพุทธาปทาน ในหนหลัง และเพราะมีเนื้อความงาย พระธรรมสังคาหกเถระทั้งหลาย ได รวบรวมกุศลกรรมและอกุศลกรรมไวในอปทานนี้ ทั้งที่มีปรากฏอยูในพุทธาปทานแลว ก็ดวยมุงที่จะรวมไวในวรรค เพราะจะไดชี้แจง แสดงเฉพาะกรรมแล
จบอรรถกถาปุพพกัมมปโลติกพุทธปทาน
จบอรรถกถาอัมพฏผลวรรคที่ ๓๙
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น