สวัสดีครับ อยากทราบว่าการพูดหรือเขียนแฉ หรือประจานให้คนจำนวนมากรับรู้
จะเข้าข่ายผิดศีลหรือล่วงกรรมบทข้อใดครับ
คูถย่อมส่งกลิ่นเหม็น.......จึงไม่จำเป็นต้องคุ้ยเขี่ยออกมา...ว่ามั้ย?
ทุกอย่างสำคัญที่จิต การพูด การประจานให้คนจำนวนมากรู้ เป็นอกุศลก็ได้ ไม่เป็น
อกุศลก็ได้ จิตเป็นอกุศลให้คนอื่นรู้ในสิ่งที่ไม่ดี เป็นไปเพื่อให้คนนั้นไม่เป็นที่รักของ
บุคคลอื่นหรือให้คนอื่นมารักตนแทน เป็นการพูดส่อเสียด บางครั้งก็เป็นการพูดคำ-
หยาบเพราะจิตหยาบเป็นอกุศล เจตนาว่าในขณะนั้น
อย่างในเรื่องที่พวกอัญเดียรถีย์กล่าวตู่พระพุทธเจ้า ด่าว่าประจานในเรื่องของนาง
สุนทรีปริพาชิกา ซึ่งประกาศไปทั่วพระนครในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง ด้วยจิตเป็นอกุศล
ทั้งผรุสวาจาและส่อเสียดด้วย
แต่ในบางครั้งก็ไม่เป็นอกุศลแต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของหมู่ชน ดังตัวอย่างใน
พระไตรปิฎกเมื่อภิกษุทำผิด พระพุทธเจ้าก็ทรงประชุมสงฆ์และกล่าวติเตียนภิกษุนั้นท่ามกลางภิกษุจำนวนมาก เพื่อประโยชน์ในการบัญญัติสิกขาบทและเพื่อให้ภิกษุรูปนั้น
ออกจากอกุศลและให้ตั้งอยู่ในกุศล อย่างในกรณีของพระเทวทัต เมื่อพระเทวทัตทูลขอปกครองสงฆ์ พระพุทธเจ้าก็ตรัสห้ามถึง 3 ครั้ง และก็ได้ตรัสติเตียนและได้เตือนกับพระเทวทัตต่อหน้าประชุมชนว่าแม้พระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะเรายังไม่ยกให้ปกครองสงฆ์ ไฉนจะพึงมอบให้เธอผู้เช่นซากศพ ผู้บริโภคปัจจัย เช่นก้อนเขฬะเล่า เพราะเหตุนั้นพระเทวทัตจึงคิดว่าพระพุทธเจ้ารุกรานเราต่อหน้าพระราชาและประชุมชน จึงโกรธและหลีกไป รวมทั้งเมื่อพระเทวทัตขอปกครองสงฆ์แล้ว พระพุทธเจ้าจึงได้ให้สงฆ์นั้นลงปกาสนียกรรม คือให้สงฆ์ประกาศไปทั่วพระนครราชคฤห์ว่า ปกติของพระเทวทัตก่อนเป็นอย่างหนึ่ง เดี๋ยวนี้เป็นอีกอย่างหนึ่ง พระเทวทัตทำอย่างใด ด้วยกาย วาจา
ไม่พึงเห็นว่าพระพุทธ พระธรรมหรือพระสงฆ์ เป็นอย่างนั้น พึงเห็นแต่เฉพาะตัวพระเทวทัตเอง. จะเห็นได้ว่าเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม ไม่ได้เป็นอกุศลเลย จึงสำคัญที่จิตเป็นสำคัญ
ส่วนจะครบกรรมบถนั้นต้องพิจารณาองค์ของกรรมบถแต่ละข้อ อนุโมทนา
เห็นด้วยค่ะว่า.......ขึ้นอยู่กับเจตนา
ถึงแม้ว่าจะมีเจตนาดี แต่ก็ควรไตร่ตรองให้รอบคอบ คำนึงถึงผลได้และผลเสีย
ควรดำเนินการด้วยวิถีทางที่ถูกต้อง ตามตัวบทกฎหมาย ตามกฎกติกา ตามจารีต
ประเพณีที่ทุกคนเคารพค่ะ
ด้วยพระสัพพัญญุตญาณ พระผู้มีพระภาคทรงรู้ว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ แก่
บุคคลใด ในเวลาไหน ณ สถานที่ใด
แต่ปุถุชนอย่างเราๆ แม้จิตของตนก็ยังรู้ได้ยาก ดังนั้นการกระทำใดๆ ก็ตามที่เป็นการ
เบียดเบียนซึ่งกันและกัน จึงควรใคร่ครวญเป็นพิเศษ และถ้าท่านเป็นผู้ที่มั่นคงใน
เรื่องกรรมและผลของกรรมแล้ว จะไม่เดือดร้อนวุ่นวายกับเรื่องเหล่านี้เลยค่ะ
สาธุ
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ