ในสภาวะสังคมปัจจุบัน ควรมีลูกดีหรือไม่
อยู่ที่สามีภรรยามีแนวคิดอย่างไรเกี่ยวกับการมีลูกถ้าความคิดไม่ตรงกัน ในระยะยาวอาจมีปัญหาในการครองเรือนไม่มีลูกก็สบายดี ไปใหนไม่ต้องห่วง มีเวลาทำในสิ่งที่เราสนใจเช่นศึกษาธรรมมีเงินทองในการเจริญกุศล ไม่ห่วงเมื่อแก่เฒ่าว่าจะมีคนดูแลหรือไม่ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุปัจจัย บางคนมีลูกหลายคนพ่อแม่เจ็บป่วยกลับไม่มีใครดูแลเห็นแล้วสลดใจ
ถ้าจะมีลูก ต้องดูความพร้อมในการที่จะเลี้ยงดูด้วยทั้งเงินทอง กำลังกาย กำลังใจถ้าลูกดีก็เป็นบุญ ถ้าลูกไม่ดีเราพร้อมหรือไม่ที่จะยอมรับความทุกข์ที่จะเกิดขึ้น เคยได้ยินคุณแม่บางคนพูดว่า "รู้อย่างนี้ไม่มีดีกว่าทุกข์ใจเหลือเกิน"ลองพิจารณานะคะ
ตอนที่พระโพธิสัตว์จะออกบวช วันนั้นพระโอรสประสูติ พระโพธิสัตว์ตรัสว่าบ่วงเกิด
แล้ว จึงตั้งชื่อพระโอรสว่าราหุล การมีลูกเป็นภาระ เป็นความผูกพัน เป็นบ่วง ฯลฯ ค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑- หน้าที่ 75
๒. นันทิสูตร
ว่าด้วยผู้ไม่มีความยินดี
[๒๖] เทวดานั้น ครั้นยืนอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่งแล้วแล ได้กล่าว
คาถานี้ในสำนักพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า คนมีบุตรย่อมยินดีเพราะบุตรทั้งหลาย คนมีโคย่อมยินดีเพราะโคทั้งหลาย เหมือนกันฉะนั้นเพราะอุปธิเป็นความดีของคน บุคคลใดไม่มีอุปธิ บุคคลนั้นไม่มียินดีเลย. [๒๗] พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า บุคคลมีบุตร ย่อมเศร้าโศกเพราะบุตรทั้งหลาย บุคคลมีโค ย่อมเศร้าโศกเพราะโคทั้งหลายเหมือนกันฉะนั้น เพราะอุปธิเป็นความเศร้าโศกของคน บุคคลใดไม่มีอุปธิ บุคคลนั้นไม่เศร้าโศกเลย. อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
ที่อยากมี ได้มี ก็มีที่อยากมี ไม่ได้มี ก็มีที่ไม่อยากมี ได้มี ก็มีที่ไม่อยากมี ไม่ได้มี ก็มี
....ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา เป็นไปตามเหตุปัจจัยทั้งหมด....
มีลูก แต่ตนไม่ศึกษาพระธรรม ก็มีมีลูก แต่ตนศึกษาพระธรรม ก็มีไม่มีลูก แต่ตนไม่ศึกษาพระธรรม ก็มีไม่มีลูก แต่ตนศึกษาพระธรรม ก็มี
...ธรรมเป็นไปตามความหลากหลายของการสะสม... กุศลบ้าง แต่อกุศลมาก