เวลาใส่บาตร จิตผมรู้สึกเฉยๆ ไม่โสมนัส ผมอยากถามว่าเวลาทําบุญทํากุศลควรจะตั้งจิตอย่างไร เพื่อให้โสมนัสครับ
ในอรรถกถา ท่านแสดงเหตุเกิดกุศลโสมนัส มี ๖ ประการคือ ๑. ปฏิสนธิด้วยจิตโสมนัส ๒. เป็นผู้มากด้วยศรัทธา ๓. มีความเห็นปราศจากมลทิน ๔. เห็นอานิสงส์ของกุศล ๕. ประสบกับอิฏฐารมณ์ ๖. ไม่มีอุปสรรคขัดขวาง
ขออนุโมทนาครับ
แล้วโสมนัสที่เกิดกับโลภมูลจิต (อกุศลโสมนัส) ละคะ มีอะไรเป็นเหตุให้เกิด
และขออนุโมทนาค่ะ
เหตุให้เกิดโลภโสมนัสมี ๔ คือ ๑. ปฏิสนธิด้วยกรรมที่มีโลภะเป็นบริวาร ๒. จุติจากภพที่มากด้วยโลภะ ๓. ประกอบกับอารมณ์ที่น่าปรารถนา ๔. เห็นสิ่งที่น่าชอบใจ
อ่านแล้ว เลยอยากรู้ไปถึงเหตุให้เกิดจิตประเภทอื่นๆ อีกจะศึกษาได้จากที่ไหนครับ
ขออนุโมทนาครับ
ศึกษาอภิธรรมปริเฉทที่ ๑ . ๒ . ๖ อาจารย์สมพร ศรีวราทิตย์ บรรยายไว้ค่ะและหนังสือปรมัตถธรรม อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ค่ะ
จะศึกษา?..ขณะนี้เอง..ในชีวิตประจำวัน
เป็นธรรมไม่ใช่เรา..นี่คือศึกษา
จะศึกษา?..ขณะนี้เอง..ในชีวิตประจำวัน
เป็นธรรมไม่ใช่เรา..นี่คือศึกษา
สาธุ
ผมยอมรับว่าเพียงการฟัง ยังนับไม่ได้ว่าเป็นการศึกษาและรับว่า เรื่องสติเป็นไปในปัจจุบันนั้น ไม่ทันเสียเลย แต่ว่าผมยังอยากฟัง และติดใจในปิติซึ่งเกิดจากการฟังนั้นอยู่ เล่นสนุกเช่นนี้ คงไม่ออกนอกทางเกินไปนะครับ เพราะบางทีจะเป็นปัจจัยแก่สติบ้าง (ข้ออ้างของการเล่นสนุก) ผมจะพยายามละการฟังเล่นสนุกๆ แล้วฟังโดยเคารพ (ละปกติของตัวเองนี่ยากมากๆ ไหลไปในรอยเดิมเสมอๆ ) แม้ว่า ผมจะสะสมมาในการเล่นสนุก ก็ได้โปรดอย่าเพิ่งเบื่อหน่าย โปรดอาศัยความกรุณา พร่ำสอนผมเนืองๆ นะครับ บัณฑิตทั้งหลายย่อมชักชวนให้ผม ละอกุศลด้วย เจริญกุศลด้วย ที่นี่จึงปรากฏแก่ผมเป็นสถานที่น่ารื่นรมย์ การมีกัลยาณมิตรเป็นพรหมจรรย์ทั้งสิ้น
สาธุ
ศึกษาอภิธรรมปริเฉทที่ ๑ . ๒ . ๖ อาจารย์สมพร ศรีวราทิตย์ บรรยายไว้ค่ะ และหนังสือปรมัตถธรรม อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ค่ะ
ผมหาข้อความจากความเห็นที่ ๑ และ ๕ ในหนังสือปรมัตถธรรมสังเขปของท่านอาจารย์ ไม่เจอครับ ช่วยระบุหน้าได้ไหมครับ
หนังสืออภิธรรมปริเฉทที่ ๑ . ๒ . ๖ อาจารย์สมพร ศรีวราทิตย์ คืออภิธรรมมัตถสังคหะ หรือครับ ผมยังไม่เคยเห็นหนังสือเลยครับ
ขอสารภาพว่า ผมอ่านอภิธรรมเป็นเล่มๆ เมื่อไหร่ ก็มักจะตาปรือ แล้วหลับไป แต่ถ้าเป็นพระสูตร ซึ่งมีเรื่องราวให้เกาะ ก็หูตาสว่าง ถ้าอ่านอภิธรรมเป็นคำๆ อย่างใน กระดานปรมัตถธรรมกับธัมมนิเทส ก็สนุกอยู่บ้าง
พี่วรรณีเอาเหตุให้เกิดจิตประเภทต่างๆ มาแสดงไว้ในกระทู้นี้เลย ได้ไหมครับ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ
ขอโทษด้วยนะคะ ที่ไม่สามารถหยิบยกมาให้อ่านในที่นี้ได้ เพราะว่ายาวมาก ขอให้ไปหาอ่านเองค่ะ ที่สำคัญสนใจธรรมะที่มีจริงกำลังปรากฏขณะนี้ดีกว่าค่ะ เช่น จิตเป็นกุศลก็รู้ว่าจิตเป็นกุศล จิตเป็นอกุศลก็รู้ว่าจิตเป็นอกุศล ฯลฯ
เดิมนั้น แม้ผมจะฟังพระสัทธรรมอยู่ ก็ไม่น้อมใจไปในสติปัฏฐาน เพราะผมปรารถนาเพียงสุคติภูมิ มิได้ปรารถนาพระนิพพานเลย ผมมัวเพลิดเพลินในปิติจากการฟัง และเห็นว่าสาระและคุณประโยชน์ที่ได้จากการฟังพระสัทธรรม เท่านี้เป็นอันเพียงพอแล้ว บัดนี้ผมตระหนักถึงคุณประโยชน์สติปัฏฐานบ้างแล้วว่า ทางนี้เป็นทางเอก เพื่อก้าวล่วงโศกะ ปริเทวะ เพื่อความดับ ทุกข์ โทมนัส ถึงหนทางจะยังอีกยาวไกล แต่ว่า โทมนัสที่คลายลงไปบ้าง ก็เป็นสิ่งที่เห็นประจักษ์ได้ในขณะนี้แล้วแท้จริง
ขอบพระคุณครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ