ในปฏิจจสมุปบาท เริ่มด้วย อวิชชาทำให้เกิด สังขาร จึงมีคำถามว่า แล้วอะไรเป็นปัจจัยให้เกิด อวิชชา คำตอบที่ได้ในขณะนี้ก็คือ อวิชชาเป็นปัจจัยให้ อวิชชาเกิดขึ้นๆ ๆ ๆ ๆ ๆ สะสมในจิต จึงเวียนว่ายในสังสารนี้ และเมื่อดับอวิชชาได้ ก็ไม่เกิดอีก จึงสงสัยว่า ไม่มีสภาพธรรมเป็นปัจจัยให้เกิดอวิชชาได้เลยหรือครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ข้อความบางตอนจากอรรถกถามีว่า
[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 445
ถามว่า ก็เพราะเหตุไร ในปฏิจจสมุปบาทนี้ พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสอวิชชาไว้แต่ต้น แม้อวิชชาก็ไม่มีอะไรเป็นเหตุ เป็นเหตุเดิมของโลกเหมือนความคงที่ของพวกปกติวาทีหรือ ตอบว่า อวิชชา มิใช่ไม่มีเหตุ เหตุแห่งอวิชชา พระองค์ตรัสว่า อาสวสมุทยา อวิชฺชาสมุทโย (อวิชชาเกิดขึ้น เพราะอาสวเกิดขึ้น) ดังนี้ (อวิชชาเกิดขึ้น เพราะอาสวเกิดขึ้น) ดังนี้
ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่
เหตุของอวิชชา
เรียนถามว่าอะไรเป็นเหตุของอวิชชาครับ
ขออนุโมทนาครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
เรียน ถามท่านอาจารย์prachern.s ค่ะ
อาวสมุทยา อวิชฺชาสมุทโย (อวิชชาเกิดขึ้น เพราะอาสวเกิดขึ้น) จากข้อความในพระอภิธรรมปิฎก คำว่า อาวสมุทยา ขอเรียนถามว่า อาว หมายความว่า อาสวะ หรือค่ะ
กราบอนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณมากเลยค่ะ ขออนุโมทนาค่ะ
คำว่า อาว ในพระไตรปิฏกเขาพิมพ์ผิด จริงๆ เขาใช้คำว่า อาสวะสมุทยา ค่ะ
ขออนุโมทนาและขอขอบคุณคุณวรรณีค่ะ
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ