สภาพธรรมะ-กำลัง-เกิด-ดับ ?
โดย danai2523  13 ก.ย. 2557
หัวข้อหมายเลข 25522

ผมไม่เข้าครับว่า "สภาพธรรมะ-กำลัง-เกิด-ดับ "

เกิด อย่างไรครับ

ดับ อย่างไรครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบนอมแดพระผูมีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจาพระองคนั้น

เมื่อกลาวถึงสภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปจจัยแลว ก็ตองเกิดขึ้นเปนไปตามเหตุปจจัย และเมื่อเกิดแลวก็มีความดับไปเปนธรรมดา ไมมีธรรมแมแตอยางเดียวที่เกิดแลวจะไม่ดับ ลวนแลวตองดับไปทั้งนั้น เห็นเกิดแลวดับ ไดยินเกิดแลวดับ สีเกิดแลวดับ เสียงเกิดแลวดับ เปนตน แตเมื่อกลาวถึงนามธรรม (จิตและเจตสิกที่เกิดรวมดวย) กับรูปธรรมแลว นามธรรมมีอายุที่สั้นแสนสั้น คือ เพียง ๓ อนุขณะ คือ ๓ ขณะยอย อันไดแกขณะที่เกิดขึ้น (อุปปาทะ) ขณะที่ดํารงอยูยังไมดับ (ฐิติ) และ ขณะที่ดับ (ภังคะ)

ซึ่งท่านอาจารย์สุจินต์อธิบายในประเด็นนี้ได้อย่างดีแล้ว เชิญคลิกฟังที่นี่ ครับ

ความหมายของ อุปาทะ - ฐิติ - พังคะ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย peem  วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย khampan.a  วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกขณะไม่พ้นไปจากธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย เป็นความจริงอย่างนั้น ไม่เคยขาดธรรมเลย ทั้งที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม และสภาพธรรมเหล่านี้จะเกิดเองลอยๆ โดยปราศจากเหตุปัจจัยไม่ได้ ต้องเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย แม้แต่จิตเห็นขณะเดียวก็ต้องอาศัยตาเป็นที่เกิด จิตเห็นเป็นวิบากก็มีกรรมเป็นเหตุให้เกิดขึ้น มีเจตสิกธรรมเกิดร่วมด้วย มีสีเป็นอารมณ์ของจิตเห็น เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ก็ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน มีแต่ธรรมเท่านั้นจริงๆ ซึ่งเกิดเพราะเหตุปัจจัย และเมื่อเกิดแล้ว ก็ต้องดับไป ไม่มีสภาพธรรมแม้แต่อย่างเดียวที่เกิดแล้วจะไม่ดับ ความเป็นจริงของธรรมเป็นอย่างนี้ ซึ่งจะต้องค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 4    โดย wannee.s  วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย danai2523  วันที่ 14 ก.ย. 2557