ปุจฉาว่าด้วยอาบัติของพระภิกษุ
โดย วิสุทธิมรรค  5 ส.ค. 2556
หัวข้อหมายเลข 23300

นมตฺถุ รตฺตนะ ตสฺยสฺสะ.

ขอความนอบน้อมของข้าพเจ้าจงมีแด่พระรัตนตรัย

1.ถ้าพระภิกษุกระทำอาบัติปาราชิกปกปิดไว้มิได้สึกออกมา ไม่สามารถทำ ฌานวิมุตติ ให้แจ้งได้ แต่สามารถทำขนิกสมาธิ อุปจารสมาธิ หรือ ในทางวิปัสสนาสามารถทำ สัมมสณญาณได้เกิดขึ้นได้หรือไม่ อย่างไร
2.และถ้าพระภิกษุผู้กระทำอาบัติปาราชิก ยังครองผ้ากาสายะอยู่ด้วยปกปิดไว้ แต่มีความละอายสมาทานรักษาซึ่งข้อวัตรอื่นๆ อย่างมั่งคง ตั้งตนโดยชอบ หมั่นประกอบกิจสงฆ์ บำเพ็ญกุศลกรรมบถมีให้ทานเป็นอันมาก เป็นต้น ครั้งถึงเวลากายแตกทำลายขันธ์ลงสามารถเกิดในสวรรค์ได้หรือไม่ หรือ ถ้าไม่สึกต้องลงนรกอย่างเดียว
3.ภิกษุผู้กระทำอาบัติรองลงมา คือ สังฆาทิเสส ปกปิดไว้ สามารถกระทำ ขนิกสมาธิ อุปจารสมาธิ อัปปณาสมาธิ ให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ อย่างไร
4.ภิกษุผู้พรากสัตว์จากชีวิต ด้วยเจตนา กอรปกับพยายาม ครั้นสำนึกได้เข้าไปหาภิกษุอีกรูปนั่งอยู่ สาธยายซึ่งอาบัติของตนอยู่ อาบัติย่อมสิ้นสุดลงแล้ว มีคำถามว่า ภิกษุต้องรับกรรมอันได้ทำลงไปหรือไม่ อย่างไร



ความคิดเห็น 1    โดย prachern.s  วันที่ 6 ส.ค. 2556

1.ในอรรถกถาอลคัททูปปมสูตร อธิบายว่า พระภิกษุแกล้งต้องอาบัติทุกข้อ เป็นอาณาวีตกกมะ อันตรายิกธรรม คือ ทำอันตรายต่อสวรรค์และนิพพาน. คือ ปิดกั้นการเกิดในสุคติ ปิดกั้นอุตตริมนุสสธรรมทั้งหมด ส่วนกุศลขั้นกามาวจรไม่กั้น อนึ่งถ้าท่านมีปัญญาสามารถเจริญวิปัสสนาได้ ท่านต้องมีหิริโอตตัปปะ แก้ไขให้ถูกต้องด้วยการเปลี่ยนเพศแน่นอนครับ
2.เกิดในอบายอย่างเดียวครับ
3.เหมือนข้อ 1
4.เมื่อแสดงอาบัติแล้วก็พ้นจากอาบัติ ส่วนกรรมไม่พ้น

ตราบใดที่ยังมีขันธ์เหลืออยู่ ย่อมมีอกุศลวิบากเกิดขึ้นได้ตามสมควรแก่เหตุ


ความคิดเห็น 3    โดย nopwong  วันที่ 6 ส.ค. 2556

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 4    โดย orawan.c  วันที่ 7 ส.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ