ขอเรียนถามเกี่ยวกับอารมณ์ปัจจุบันของจิต ว่าทรงแสดงไว้โดยนัยใดบ้าง
ครับ และเป็นอะไรได้บ้าง เช่น
๑. รูปที่ยังไม่ดับ รูปที่ดับแล้ว รูปที่ดับนานแล้ว
๒. นามที่ยังไม่ดับ นามที่ดับแล้ว นามที่ดับนานแล้ว
๓. บัญญัติ
และขออนุญาตเรียนถามเพิ่มเติมว่า อารมณ์ปัจจุบันของสติปัฏฐานเป็นปรมัต-
ถธรรมที่ดับแล้ว หรือดับไปนานแล้วได้หรือไม่ครับ
ขออนุญาติถามเพิ่มเติม นะครับปัจจุบันโดยขณะ คือสติไประลึกรูป เช่น กายที่กำลังนั่ง ใช่ไหมครับปัจจุบันโดยสันตติ คือ การที่สติไประลึกรู้นาม ที่พึ่งดับไป เช่น เช่น สติระลึกรู้ถึงความโกรธที่พึงดับไป ไช่ไหมครับ
ปัจจุบันโดยขณะ คือสติระลึกรู้รูปที่กำลังปรากฏ ไม่ใช่รูปนั่งครับ
ปัจจุบันโดยสันตติ สติระลึกรู้รูปหรือนามก็ได้
สาธุ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุญาตเรียนถามเพิ่มเติมว่าบัญญัติเป็นปัจจุบันโดยนัยใดบ้าง และบัญญัติ
ที่กำลังเป็นอารมณ์ของจิต เป็นปัจจุบันขณะหรือไม่ครับ
บัญญัติไม่มีกาลครับ เพราะบัญญัติไม่มีอยู่จริงและไม่เกิดขึ้นจึงจำแนกกาลไม่ได้
เรียน อ. ประเชิญ ขอถามเพิ่มเติมดังนี้ ๑) ความหมายของปัจจุบันทั้ง ๓ อย่าง ต่างกันอย่างไร ๒) ในคคหที่ ๓ ปัจจุบันขณะ สติปัฎฐานสามารถระลึกรูปหรือนามก็ได้ใช่ไหม ไม่ใช่รูปอย่างเดียว ถ้ารูปก็ หนึ่งใน ๑๗ ขณะ ถ้านามก็ สันตีรณะ สัมปฎิจฉันนะ ชวน เป็นต้น ๓) ในคคท ๖ บัญญัติไม่มีกาล แต่บัญญัติเป็นอารมณ์ของจิตได้ สติระลึกในขณะที่จิตมีบัญญัติเป็นอารมณ์ ไม่เรียกบัญญัติว่าปัจจุบันขณะ แต่สติที่ระลีกได้นั้นคือปัจจุบันขณะ ถูกต้องไหม ครับ ๔) ในเจ้าของกระทู้ ในขณะที่สติเกิดมีรูปหรือนามเป็นอารมณ์ แต่รูปหรือนามนั้นที่เป็นปรมัตถ์ก็ดับไปนานแล้ว สติสามารถระลึกรูปหรือนามนั้นที่ดับไปแล้วเป็นอารมณ์ปัจจุบันได้ไหม ครับ
ขอบคุณและอนุโมทนา
ปัจจุบันโดยอัทธา ๑
แปลว่าอะไรคะ.?
ขอบพระคุณค่ะ.
ขอบพระคุณค่ะ...ขออนุโมทนา
รู้ขณะที่ปรากฎ ขณะที่สติเกิดมีสภาพธรรมให้รู้ ปรากฎเมื่อไหร่ก็รู้ในสภาพธรรมนั้น
สภาพธรรมใดยังไม่ปรากฎก็รู้ไมได้ ขณะที่ปรากฎนั่นแหละขณะปัจจุบัน
ขณะที่สติเกิดไม่มีชื่อเลยแต่มีลักษณะของสภาพธรรมให้รู้แล้ว
สติปัฏฐานมีแต่ปรมัตถธรรมที่เป็น จิต เจตสิก รูป เป็นอารมณ์เท่านั้น
เพราะมีลักษณะให้รู้ แต่บัญญัติไม่มีลักษณะให้รู้
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนา