เจตนาฆ่า
โดย sms  17 ก.ค. 2553
หัวข้อหมายเลข 16749

การตบยุง ในขณะที่ตบมีเจตนาฆ่าเกิดร่วมด้วยใช่ไหมครับ เจตนาฆ่าเป็นทั้ง สหชาตกัมมปัจจัย และ นานักขณิกกัมมะ ใช่ไหมครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 19 ก.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ขณะที่ตบยุง ขณะนั้นมีเจตนาฆ่าครับ เจตนาฆ่าขณะนั้นเป็นสหชาตกัมมปัจจัย เพราะเป็นเจตนาเจตสิกที่เกิดร่วมกับจิตและเจตสิกประเภทอื่นๆ แต่เจตนาฆ่านั้น จะเป็นนานักขณิกกัมมปัจจัย ก็ต่อเมื่อ วิบากให้ผลแล้ว แต่เมื่อเจตนาฆ่าเกิดขึ้น ผลยังไม่เกิด คือ ยังไม่เกิดวิบากจิตอันมีเจตนาฆ่าเป็นปัจจัย เจตนาฆ่านั้นก็ยังไม่เป็นนานักขณิกกัมมปัจจัย จะเป็น นานักขณิกกัมมปัจจัย ก็ต่อมเมื่อผลเกิดแล้ว ถ้าผลของปัจจัยไม่มี จะกล่าวว่าเป็นปัจจัยไม่ได้ครับ ดังนั้น ถ้าผลของกรรมที่เป็นเจตนาฆ่า ยังไม่เกิด เป็นแต่เพียงสหชาตกัมมปัจจัยเท่านั้นครับ ในขณะที่มีการตบยุง แต่ก็สามารถเป็นนานักขณิกกัมมปัจจัยได้เมื่อกรรมนั้นให้ผล นานักขณิกกัมมปัจจัย จึงเป็นเจตนาเจตสิกที่ทำให้ผลเกิดขึ้นต่างขณะกัน ต่างกับสหชาตกัมมปัจจัย ที่เจตนาเจตสิกเป็นปัจจัยให้ผลเกิดขึ้นพร้อมกับตัวเจตนาเจตสิกนั้น ครับ

ขออนุโมทนา

เชิญคลิกฟังที่นี่...

นานักขณิกกัมมปัจจัย ยังไม่เป็นปัจจัยจนกว่าผลจะเกิด

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์


ความคิดเห็น 2    โดย จักรกฤษณ์  วันที่ 19 ก.ค. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย chaiyakit  วันที่ 23 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย sms  วันที่ 8 ส.ค. 2553

เจตนาฆ่าอาจเกิดขึ้นแล้วแสนโกฏิกัปป์ แต่ผลเพิ่งเกิด เมื่อผลเกิดจึงเป็น นานักขณิกกัมมะ ใช่ไหมครับ


ความคิดเห็น 5    โดย paderm  วันที่ 8 ส.ค. 2553

เรียน ความเห็นที่ 4 ครับ

เมื่อผลเกิดขึ้น กรรมในอดีตที่ทำไว้จึงเป็น นานักขณิกกัมมะ เพราะมีปัจจยุบบันเกิดขึ้นแล้ว คือผลของกรรมนั้นที่เกิดจากเหตุ คือ เจตนาเจตสิกที่เป็นกุศลกรรมหรืออกุศลกรรม


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 11 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ