ธรรมไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหนเลย อยู่ที่นี่ก็ไม่รู้จัก
โดย เมตตา  26 ต.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 44880

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จุดมุ่งหมายของการฟังธรรมก็เพื่อเข้าใจธรรม ก่อนอื่นก็ควรเข้าใจก่อนว่า ธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้นั้นคืออะไร และอยู่ที่ไหนก่อน ถ้าไม่ฟังคำจริงที่เป็นวาจาสัจจ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ไม่สามารถรู้จักธรรมได้ ฟังธรรมเพื่อเกิดความเห็นถูกเข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ คน สัตว์ ภูเขา ดอกไม้ รถยนต์ ไม่ใช่สิ่งที่มีจริงเพราะมีเมื่อคิดเท่านั้น แต่ คิด มีจริง เรื่องที่คิดไม่ใช่ธรรม เพราะธรรมคือสิ่งที่มีจริง มีลักษณะจริงๆ กำลังปรากฏอยู่เดี๋ยวนี้ ที่นี่ ซึ่งไม่พ้นจากสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวันตั้งแต่เกิดจนตายไม่พ้นจากธรรมเลย ไม่ว่าจะเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสกาย และคิดนึก ไม่ต้องไปแสวงหาธรรมที่ไหน ไม่ว่าที่สำนักปฏิบัติ หรือที่ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะธรรมกำลังปรากฏอยู่ทุกๆ ขณะ รอให้พิสูจน์ ซึ่งมีเพียงปัญญาเท่านั้นที่สามารถรู้ลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏอยู่ขณะนี้ตามความเป็นจริง.

[เล่มที่ 26] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หน้าที่ 631

๑๓. สัทธรรมปฏิรูปกสูตร

ว่าด้วยพระสัทธรรมกำลังเลือนหายไป

[๕๓๑] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ พระเชตวันอารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี กรุงสาวัตถี ณ ครั้งนั้น ท่านพระมหากัสสปะเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ครั้นเข้าไปเฝ้าแล้ว ถวายอภิวาทแล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นท่านพระมหากัสสปะนั่งเรียบร้อยแล้วได้กราบทูลถามว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อะไรหนอแลเป็นเหตุ เป็นปัจจัย ให้เมื่อก่อนสิกขาบทมีน้อยและภิกษุตั้งอยู่ในพระอรหัตตผลมีมาก และอะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัย ให้บัดนี้สิกขาบทมีมากและภิกษุตั้งอยู่ในพระอรหัตตผลมีน้อย

[๕๓๒] พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนกัสสปะ ข้อนั้นเป็นอย่างนี้ คือ เมื่อหมู่สัตว์เลวลง พระสัทธรรมกำลังเลือนหายไป สิกขาบทจึงมีมากขึ้น ภิกษุที่ตั้งอยู่ในพระอรหัตตผลจึงน้อยเข้า สัทธรรมปฏิรูปยังไม่เกิดขึ้นในโลกตราบใด ตราบนั้นพระสัทธรรมก็ยังไม่เลือนหายไป และสัทธรรมปฏิรูปเกิดขึ้นในโลกเมื่อใด เมื่อนั้นพระสัทธรรมจึงเลือนหายไป ทองเทียมยิ่งไม่เกิดขึ้นในโลกตราบใด ตราบนั้นทองคำธรรมชาติก็ยังไม่หายไป และเมื่อทองเทียมเกิดขึ้น ทองคำธรรมชาติจึงหายไปฉันใดพระสัทธรรมก็ฉันนั้น สัทธรรมปฏิรูปยังไม่เกิดขึ้นในโลกตราบใด ตราบนั้นพระสัทธรรมก็ยังไม่เลือนหายไป เมื่อสัทธรรมปฏิรูปเกิดขึ้นเมื่อใดเมื่อนั้นพระสัทธรรมจึงเลือนหายไป ฯลฯ

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

ธรรมคืออะไร ต้องไปแสวงหาธรรมที่ไหนหรือไม่

ธรรมก็คือชีวิตประจำวัน ตั้งแต่เกิดจนตายเป็นธรรมทั้งหมด

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

อย่าฟังเผิน
...กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคาระอย่างยิ่งค่ะ...



ความคิดเห็น 1    โดย เมตตา  วันที่ 26 ต.ค. 2565

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

จุดประสงค์ของการบรรยายธรรม

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ