กำลังเริ่มคึกษาให้เข้าใจธรรม ต้องเริ่มจากฟังบทไหนก่อนคะ
โดย เฟิร์ส  12 ส.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48281

สวัสดีค่ะ ตอนนี้กำลังเริ่มศึกษาธรรม เริ่มฟังปรมัตถธรรม อยากสอบถามท่านอาจารย์ว่าต้องฟังบทไหนก่อนถึงจะเข้าใจและที่เริ่มฟังปรมัตธรรมถูกต้องหรือไม่คะ ขอแนวทางในการศึกษาที่ถูกต้องด้วยค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 15 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่สำคัญ คือ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย มีความอดทน มีความเพียรอย่างมั่นคงที่จะศึกษาธรรมด้วยความจริงใจ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น ด้วยความละเอียด รอบคอบ ไม่ประมาทในทุกคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ปัญญาจะเจริญขึ้นในทันทีทันใดเป็นไปไม่ได้ เพราะสะสมอวิชชาความไม่รู้มามากและยาวนานในสังสารวัฏฏ์ ดังนั้น จึงต้องอาศัยกาลเวลาที่ยาวนานในการสะสมอบรมเจริญปัญญา เพราะเหตุว่าปัญญาจะมากได้ ก็มาจากการสะสมไปทีละเล็กทีละน้อย

เริ่มต้นด้วยความตั้งใจที่จะศึกษาธรรม เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้กล่าวให้ข้อคิดเตือนใจสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาธรรมว่า "ถ้าเริ่มฟัง เริ่มศึกษาด้วยความตั้งใจจริงๆ มีหรือที่จะไม่เข้าใจ" นั่นหมายความว่า ถ้ามีความตั้งใจจริงๆ เห็นประโยชน์จริงๆ ไม่ขาดการฟัง ไม่ขาดการศึกษา ความรู้ความเข้าใจ ก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นอย่างแน่นอน การศึกษาธรรม ก็คือ ศึกษาสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่า เป็นธรรม ทุกขณะเป็นธรรมจริงๆ ไม่พ้นไปจากนามธรรมกับรูปธรรม ไม่พ้นไปจากจิต เจตสิก รูปเลย ฟังส่วนไหน ศึกษาส่วนไหน แล้วเข้าใจขึ้น นี่แหละ คือการเริ่มต้น ค่อยๆ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย การฟังบ่อยๆ เนืองๆ จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้น ทำให้มีความมั่นคงในเหตุในผลของธรรม จนกว่าจะประจักษ์แจ้งได้จริงๆ ว่า ธรรม เป็นธรรม ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เป็นเพียงธรรมที่เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัยแล้วก็ดับไปเท่านั้นเอง
ได้ฟังได้อ่านข้อความที่แสดงถึงปรมัตถธรรม ทบทวนบ่อยๆ ก็ย่อมเป็นประโยชน์เกื้อกูลอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ได้รู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ควรศึกษาให้เข้าใจ ซึ่งไม่พ้นจากจิต เจตสิก รูป และนิพพาน ซึ่งเป็นปรมัตถธรรม ๔ ครับ
ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ
ธรรมไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหน
ธรรมคืออะไร ต้องไปแสวงหาธรรมที่ไหนหรือไม่
คิดอย่างไรจึงศึกษาพระธรรม
หนังสือปรมัตถธรรมสังเขป จิตตสังเขป และภาคผนวก ในรูปแบบ E-book

... ยินดีในกุศลของคุณเฟิร์สและทุกๆ ท่านด้วยครับ ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 15 ส.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย เฟิร์ส  วันที่ 23 ส.ค. 2567

ขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ และขออนุโมทนาค่ะ