เรียน ท่านอาจารย์ประจำมูลนิธิทุกท่าน
ผมเคยได้อ่านกระทู้เก่าๆ เกี่ยวกับการแสวงบุญนอกพระพุทธศาสนาอันนี้ผมมีความเข้าใจดีแล้ว แต่มีคำถามจะเรียนถามเพิ่อความเข้าใจเพิ่มเติม ดังนี้ครับ
1. การทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์ที่เป็นคนละนิกายแต่เป็นศาสนาพุทธเหมือนกัน เช่น มหายาน ถือว่าเป็นการแสวงบุญนอกพระพุทธศาสนาหรือไม่ครับ
2. สมมติบางท่านไปอยู่ในต่างแดน เช่นประเทศจีน ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ แต่เป็นนิกายมหายาน แต่น้อมมุ่งถวายแด่พระสงฆ์สาวก ถือว่า ทานนั้นเป็นการมุ่งถวายต่อพระสงฆ์สาวกในพระพุทธศาสนาหรือไม่ (ทั้งนี้รวมไปถึงการแสดงความเคารพในสมณะเพศ เช่นการไหว้ ให้ความเคารพด้วย)
3. การที่จะให้ความเคารพในคุณความดีของผู้อื่น แต่อาจจะอยู่คนละนิกาย คนละศาสนา แต่บุคคลท่านนั้นเป็นผู้มีคุณธรรมความดี ย่อมเป็นการสมควรที่สรรเสริญในการทำความดีลักษณะนี้ได้หรือไม่ครับ และจะถือว่าเป็นการแสวงบุญนอกศาสนาหรือไม่
ขอกราบอนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
1. การทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์ที่เป็นคนละนิกายแต่เป็นศาสนาพุทธเหมือนกัน เช่น มหายาน ถือว่าเป็นการแสวงบุญนอกพระพุทธศาสนาหรือไม่ครับ
-ไม่ว่านิกายใด หากบวชถูกต้อง เป็นภิกษุในธรรมวินัยนี้ การทำบุญกับพระภิกษุนั้น ย่อม ไม่ชื่อว่าแสวงบุญนอกศาสนา
2. สมมติบางท่านไปอยู่ในต่างแดน เช่นประเทศจีน ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ แต่เป็นนิกายมหายาน แต่น้อมมุ่งถวายแด่พระสงฆ์สาวก ถือว่า ทานนั้นเป็นการมุ่งถวายต่อพระสงฆ์สาวกในพระพุทธศาสนาหรือไม่ (ทั้งนี้รวมไปถึงการแสดงความเคารพในสมณะเพศ เช่นการไหว้ ให้ความเคารพด้วย)
-เป็นสังฆทาน เพราะ มุ่งถวายแด่สงฆ์ ครับ
3. การที่จะให้ความเคารพในคุณความดีของผู้อื่น แต่อาจจะอยู่คนละนิกาย คนละศาสนา แต่บุคคลท่านนั้นเป็นผู้มีคุณธรรมความดี ย่อมเป็นการสมควรที่สรรเสริญในการทำความดีลักษณะนี้ได้หรือไม่ครับ และจะถือว่าเป็นการแสวงบุญนอกศาสนาหรือไม่
-ถ้าไม่ได้ด้วยความเห็นผิดว่า คนนั้น เป็นคนที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ที่เป็น ศาสนาอื่น อย่างนี้ ไม่ชื่อว่าแสวงหาบุญนอกศาสนา เพียงแต่เคารพในคุณความดีของ เฉพาะบุคคล ได้ ครับ
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การที่จะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรม อันเป็นคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เรียกว่า พระพุทธศาสนา เป็นคำสอนของผู้ทรงตรัสรู้ความจริงและมีความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นไปตามลำดับ ก็จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ความดีประการต่างๆ ในชีวิตประจำวันเจริญยิ่งขึ้นด้วย ทำให้เป็นผู้มีศีล กระทำในสิ่งที่ควรทำ และงดเว้นในสิ่งที่ควรงดเว้น เป็นต้น แม้การถวายทานแก่พระภิกษุ หรือให้ทานแก่ใครก็ตาม ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น แต่เพื่อประโยชน์สุขของผู้รับ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ย่อมเป็นความดี เป็นบุญแล้วในขณะนั้น ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องที่เกิดจากมีโอกาสได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
การบูชามี ๒ อย่าง
1. อามิสบูชา คือ บูชาด้วยดอกไม้ ของหอม อาหาร
2. ปฏิบัติบูชา คือ การเจริญปัญญา การประพฤติธรรมสมควรแก่ธรรม
พระพุทธเจ้าสรรเสริญการปฏิบัติธรรมเป็นเลิศค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
สาธุ.
ขออนุโมทนา
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ