ไม่เที่ยงทั้งนั้น
โดย Suvidech  30 มี.ค. 2550
หัวข้อหมายเลข 3248

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้าที่ 190

ดูก่อนอานนท์ ก็อนิจจสัญญาเป็นไฉน ดูก่อนอานนท์ ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดี อยู่ที่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างเปล่าก็ดี ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า รูปไม่เที่ยง เวทนาไม่เที่ยง สัญญาไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง วิญญาณไม่เที่ยง ย่อมพิจารณาเห็นโดยความเป็นของไม่เที่ยงในอุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ ด้วยประการอย่างนี้ ดูก่อนอานนท์ นี้
เรียกว่าอนิจจสัญญา.



ความคิดเห็น 1    โดย devout  วันที่ 30 มี.ค. 2550

มีนิพพานอย่างเดียวเท่านั้นค่ะที่เที่ยง


ความคิดเห็น 2    โดย pornchai.s  วันที่ 31 มี.ค. 2550

จะฝันว่าตนเองประจักษ์แจ้งนิพพานก็ไม่ได้


ความคิดเห็น 4    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 31 มี.ค. 2550

การจะรู้ว่าสภาพธัมมะใดไม่เที่ยง (อุปาทานขันธ์ ๕) ต้องเป็นการอบรมสติปัฏฐานคือ รู้ลักษณะของสภาพธัมมะที่มีในขณะนี้ว่าไม่เที่ยง แต่ปัญญาต้องเจริญเป็นลำดับการจะรู้ว่า สภาพธัมมะไม่เที่ยงเลยไม่ได้ ถ้ายังไม่รู้ว่าเป็นธัมมะที่เป็นนามธรรม รูปธรรม เพราะเราอาจคิดนึกว่า ไม่เที่ยง เกิดแล้วก็แก่ แต่ความเป็นจริงกว่าจะไปถึงแก่ ก็มีความไม่เที่ยงอยู่ทุกขณะ และการประจักษ์ ความไม่เที่ยงก็ต้องเป็นเรื่องของปัญญาระดับวิปัสสนาญาณ แต่ก่อนที่จะถึงเห็นความไม่เที่ยง ก็ต้องรู้ว่าเป็นนามธรรม รูปธรรมก่อนครับ


ความคิดเห็น 5    โดย wannee.s  วันที่ 31 มี.ค. 2550

สุขอื่นยิ่งกว่านิพพานไม่มี นิพพานเที่ยงเพราะไม่เกิดไม่ดับ


ความคิดเห็น 6    โดย แวะเข้ามา  วันที่ 31 มี.ค. 2550

สุขในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสุขเวทนา แต่หมายถึงสภาวะที่ปราศจากทุกข์


ความคิดเห็น 7    โดย sutta  วันที่ 31 มี.ค. 2550

ปราศจากทุกฃ์ เพราะไม่เกิดไม่ดับ


ความคิดเห็น 8    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 26 ก.ค. 2567

ยินดีในกุศลธรรมค่ะ