ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ถ. จะทราบว่าปัญญาเกิดได้อย่างไร
สุ. ต้องทราบว่าปัญญารู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฎในขณะนี้ จึงจะสามารถดับกิเลสได้ ขณะนี้ที่กำลังเห็น ก็ยึดถือว่าเป็นเราเห็น แต่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงว่า ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล ฉะนั้น กำลังเห็นเดี๋ยวนี้ต้องไม่ใช่ตัวเรา และก็ไม่ใช่ตัวตนด้วย เป็นเพียงจิตประเภทหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลจิตทุกท่านค่ะ
กราบบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
ขอบพระคุณและยินดีในกุศลจิตของคุณณัฐวรรณ สำหรับข้อความที่ไพเราะลึกซึ้งอย่างยิ่งส่องให้เข้าใจถึงความจริงของปัญญาที่รู้ลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง
ขออนุโมทนาครับ
อรรถของปัญญาเจตสิก หรือ สัมมาทิฏฐิ หมายความถึงความเข้าใจถูกในลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏ แม้ว่าสภาพธรรมมีจริง กำลังปรากฏอยู่ แต่ถ้าปราศจากการฟัง การศึกษา การพิจารณาให้เข้าใจเรื่องลักษณะของสภาพธรรมนั้นๆ ให้ตรงตามความเป็นจริงของสภาพธรรมนั้นๆ ยิ่งขึ้น ปัญญาที่จะรู้ชัดในลักษณะของสภาพธรรมนั้นก็ย่อมมีไม่ได้ เพราะฉะนั้น จึงต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจในลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏด้วยการฟัง ด้วยการพิจารณา ด้วยการระลึกศึกษาพร้อมสติ จนกว่าจะเป็นความรู้ชัด ซึ่งความรู้ชัด คือ ความเข้าใจจริงๆ โดยไม่ผิด โดยประจักษ์แจ้งในลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏนั่นเอง
www.dhammahome.com/cd/topic/44/42
กราบบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
ขอบพระคุณและยินดีในกุศลจิตของคุณณัฐวรรณ ด้วยค่ะ
ยินดีในกุศลจิตค่ะ