[ปริยัติ อภิธรรม] สอบถาม อภิธรรม เรื่อง อสัญญีสัตว์หน่อยครับ
โดย marutbb  11 ม.ค. 2556
หัวข้อหมายเลข 22314

คือ เคยอ่านเจอมาว่า อสัญญีพรหมเป็นอรูปพรหม ชั้นที่เกิดจากฌานที่ ๔ ที่ทำให้เกิดเป็น สัตตาวาส มีขันธ์เดียว คือ รูป ใช่ไหมครับ ที่นี้เกิด ข้อสงสัยใน อภิธรรมิฎกครับ

[๑๖๓๒]

ส. สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์ หรือ?

ป. ถูกแล้ว

ส. ชนเหล่าหนึ่งเหล่าใด เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ชนเหล่านั้นทั้งหมด เป็นผู้เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์ หรือ?

ป. ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ

ส. ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธไม่มีหรือ?

ป. ถูกแล้ว


เหตุใดจึงกล่าวว่า ผู้ได้สัญญาเวทยิตนิโรธ ทำให้สามารถเข้าถึงชั้นนี้ได้ละครับ ในเมื่อ อสัญญีพรหม เป็น 'รูปพรหม' ไม่ใช่หรือครับ เกิดความสับสน อ้างอิงจากพระสูตรว่า

จาก พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๒
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ หัวข้อที่ ๕๐๙

ในสัญญาเวทยิตนิโรธ สัญญา และ เวทนา ดับ

(๑) เมื่อเข้าถึงปฐมฌาน อามิสส (กาม) สัญญา ย่อมดับ ;

(๒) เมื่อเข้าถึงทุติยฌาน วิตกและวิจาร ย่อมดับ ;

(๓) เมื่อเข้าถึงตติยฌาน ปีติ ย่อมดับ ;

(๔) เมื่อเข้าถึงจตุตถฌาน อัสสาสะและปัสสาสะ ย่อมดับ ;

(๕) เมื่อเข้าถึงอากาสานัญจายตนะ รูปสัญญา ย่อมดับ ;

(๖) เมื่อเข้าถึงวิญญาณัญจายตนะ อากาสานัญจายตนสัญญาย่อมดับ ;

(๗) เมื่อเข้าถึงอากิญจัญญายตนะ วิญญาณัญจายตนสัญญาย่อมดับ ;

(๘) เมื่อเข้าถึงเนวสัญญานาสัญญายตนะ อากิญจัญญายตนสัญญาย่อมดับ ;

(๙) เมื่อเข้าถึงสัญญาเวทยิตนิโรธ สัญญาและเวทนา ย่อมดับ.



ไมได้ บอกว่า วิญญาณดับ สังขารดับ ครับ และ พวกได้ สัญญาชั้นนี้ รูปต้องดับตั้งแต่ฌานขั้น อรูปแล้วครับ แต่ทำไมอภิธรรมจึงบอกว่า สัญญาเวทยิตนิโรธ เจตนา กับ จิตดับละครับ ถ้าจิตดับ แล้ว สังขาร (ส่วนนามในนามรูปที่เหลืออยู่) จะอยู่ยังไงละครับ และอสัญญีพรหม เป็น รูปพรหม จึงไม่น่าใช่ครับ???

และมีอีกข้อคือ

ดูกร สารีบุตร อนึ่ง บุคคลบางคนในโลกนี้ ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้แล้ว เขาบรรลุเนวสัญญานาสัญญายตนะในปัจจุบัน บุคคลนั้นชอบใจ ยินดี และถึงความปลื้มใจ ด้วยเนวสัญญานาสัญญายตนะนั้น ยับยั้งในเนวสัญญานาสัญญายตนะนั้น น้อมใจไป อยู่จนคุ้นในเนวสัญญานาสัญญายตนะนั้น ไม่เสื่อมเมื่อกระทำกาละ ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเหล่าเทวดาผู้เข้าถึงชั้นเนวสัญญานาสัญญายตนภพ เขาจุติจากชั้นนั้นแล้ว ย่อมเป็นอนาคามี ไม่กลับมาสู่ความเป็นอย่างนี้

จาก พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๒๑

พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๓ อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต หัวข้อ ๑๗๑

ที่ถูกต้อง คืออันนี้ไม่ใช่หรือครับ คือ อานาคามี ไม่ใช่ อสัญญีภพน่ะครับ แต่ทำไม ป. จึงรับรองละครับ รบกวน ขอความกระจ่างจากผู้รู้หน่อยครับ

ขอบคุณครับ



ความคิดเห็น 1    โดย prachern.s  วันที่ 18 ม.ค. 2556

ก่อนอื่นควรเข้าใจความหมายของคำว่า อสัญญีสัตว์ อสัญญีพรหม อสัญญีภพ อสัญญสัตตาพรหมภูมิ หมายถึง รูปพรหมชั้นปัญจมฌาน ซึ่งมีแต่รูปขันธ์เพียงอย่างเดียว ไม่มีนามขันธ์ สำหรับข้อความจากคัมภีร์กถาวัตถุ อภิธรรมปิฎก ที่ท่านยกมานั้น ต้องเข้าใจว่า คำตอบของ ปรวาที บางคำตอบไม่ถูก เพราะปรวาที ในที่นี้ หมายถึง ผู้มีความเห็นผิด ครับ


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 26 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ