เนื่องจากมีการแชร์ข้อมูลมา ในกรณีดังกล่าวและอ้างถีงพระธรรมวินัยดังนี้ "พระวินัยข้อนี้ อยู่ในเสขิยวัตร ข้อปฏิบัติของพระ ว่าด้วยเรื่องการแสดงธรรม คือพระพุทธเจ้าทรงบัญญัติ
ให้พระภิกษุ ที่ยืนอยู่ ไม่แสดงธรรมให้กับผู้ไม่เจ็บป่วย ที่นั่งอยู่" ดังนั้น กระผมจึงขอความอนุเคราะห์กรุณาชี้แนะด้วย ครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระที่ท่านเดินบิณฑบาต เมื่อคฤหัสถ์ถวายอาหารเสร็จแล้วให้พร คือ การแสดงธรรมแต่มุ่งแสดงธรรมเพื่อประจบ เพื่อให้ตระกูลรักไม่ถูกต้อง และแม้แสดงธรรม (ให้พร) คือ การกล่าวอนุโมทนากถา แสดงธรรม การเคารพธรรมเป็นสิ่งที่สมควรเพราะพระธรรมเป็นสิ่งที่เลิศ การแสดงธรรมจึงต้องอยู่ในอิริยาบถที่สมควรสำหรับผู้แสดงและผู้ที่ฟังครับ ดังนั้น การที่พระท่านยืนให้พร แสดงธรรม แต่ผู้ฟังนั่งรับพร หรือ ฟังพระธรรม ขณะนั้นพระภิกษุชื่อว่าไม่เคารพพระธรรม เพราะพระภิกษุอยู่ในอิริยาบถที่สูงกว่า สบายกว่า ไม่ควรแสดงธรรมกับบุคคลที่มีอิริยาบถต่ำกว่า คือ คนที่ถวายบิณฑบาตนั่ง แต่พระภิกษุยืนแสดงธรรมในขณะนั้น เท่ากับว่าพระภิกษุรูปนั้นไม่เคารพธรรม ต้องอาบัติทุกกฎที่แสดงธรรมในขณะนั้นครับ แต่ถ้าท่านให้พรแสดงธรรมอยู่ เรายืนฟังพระธรรมในขณะนั้นท่านไม่ต้องอาบัติทุกกฎในเรื่องการไม่เคารพธรรมครับ เพราะอยู่ในอิริยาบถที่สมควรแล้วทั้งสองฝ่ายในการแสดงและฟังพระธรรม ครับ
ปาทุกาวรรค สิกขาบทที่ ๑๐
[๘๗๓] สาวัตถีนิทาน. ครั้งนั้น พระฉัพพัคคีย์ (กลุ่มภิกษุไม่ดี) ยืนแสดงธรรมแก่บุคคลผู้นั่งอยู่. . .
พระอนุบัญญัติ
๒๑๕. ๗๐. ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เรายืนอยู่จักไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เจ็บไข้ผู้นั่งอยู่.
สิกขาบทวิภังค์
อันภิกษุผู้ยืนอยู่ ไม่พึงแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ภิกษุใดอาศัย ความไม่เอื้อเฟื้อ ยืนแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ต้องอาบัติทุกกฏ
ดังนั้น ทางที่ดีเมื่อเราใส่บาตรเสร็จก็บอกท่านว่าไม่ต้องให้พรก็ได้ เพราะการแสดงธรรมก็ควรหาที่ที่เหมาะสม ไม่ใช่ตามละแวกบ้าน หากเหตุไม่จำเป็นครับ และหากท่านจะให้พรแสดงธรรมจริงๆ ตรงนั้น ควรยืนไม่ควรนั่ง ท่านก็จะไม่ต้องอาบัติทุกกฎในเรื่องการไม่เคารพธรรมครับ และที่สำคัญการที่บุคคลทั้งหลายใส่บาตรแล้วจะได้บุญมากๆ เพราะได้รับพรครับ เพราะพรคือความดีของบุคคลนั้นเองที่กระทำอยู่ อันมีกุศลประการต่างๆ ซึ่งขณะที่ใส่บาตรบุญก็สำเร็จแล้ว ให้พรตัวเองแล้ว ไม่ต้องไปรับพรเพื่อได้บุญอีกครับ หากหวังการฟังพระธรรมก็ควรหาที่ที่เหมาะสมและเป็นผู้เคารพธรรมตั้งใจฟังและอยู่ในอิริยาบถที่เหมาะสมทั้งผู้แสดงธรรมและผู้ฟังธรรม ครับ
เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ
พระภิกษุให้พรตอนเราใส่บาตรผิดวินัยหรือไม่
อยากทราบเรื่องพระวินัยที่ห้ามพระท่านแสดงธรรมขณะที่ใส่บาตร
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาพระวินัย คือ เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่นำมาซึ่งโทษแก่ใครๆ เลย มีแต่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลทั้งแก่ตนเอง และ แก่ผู้อื่น ด้วย
สำหรับประเด็นเรื่องการให้พรของพระในขณะที่ออกรับบิณฑบาตในตอนเช้า ก็เช่นเดียวกัน เมื่อได้ศึกษาพระวินัยอย่างถูกต้องแล้ว จะเข้าใจว่า การให้พรของพระนั้น เป็นการแสดงธรรม ถ้าแสดงธรรมแก่ผู้มีอิริยาบถที่สบายกว่า เป็นการไม่เคารพธรรม เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้ว คฤหัสถ์ผู้มีปัญญา ก็จะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นเหตุให้พระท่านต้องอาบัติ ก็สามารถเกื้อกูลพระภิกษุได้ เป็นการป้องกันไม่ให้ท่านต้องอาบัติในข้อนี้ได้ด้วยการกราบเรียนท่านว่าไม่ขอรับพร (เพราะคำที่พระท่านกล่าวนั้น เป็นธรรม แปลความได้ว่า ธรรม ๔ ประการ คือ อายุ วรรณ สุข พละ ย่อมเจริญแก่บุคคลผู้มีปกติกราบไหว้ มีปกติอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่เป็นนิตย์ ซึ่งเป็นการให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของกุศลธรรม ว่าให้ผลเป็นสุขเท่านั้น) ความเข้าใจจะเจริญขึ้นได้นั้น ต้องอาศัยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ขาดการฟังพระธรรม ครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ผมสงสัยว่า (ด้วยปัญญาอันน้อยนิดของผม) ทั้งๆ ที่ผู้ที่กำลังแสดงธรรมหรือให้พรนั้นและแถมยังเป็นพระสงฆ์อีกต่างหากก็น่าจะอยู่ตำแหน่งที่สูงกว่า แต่กลับเวลาแสดงธรรมต้องยืนเหมือนกันครับ แล้วอย่างนี้เวลาไปตามวัด พระท่านก็จะนั่งบนอาสนะที่สูงกว่า ส่วนฆราวาสก็นั่งอยู่บนพื้นที่ต่ำกว่า อย่างนี้ก็แสดงว่าผิดพระวินัยทุกกฎด้วยมั้ยครับ อีกข้อนะครับ ที่บอกว่าอันภิกษุผู้ยืนอยู่ ไม่พึงแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ภิกษุใดอาศัย ความไม่เอื้อเฟื้อ ยืนแสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ผู้นั่งอยู่ ต้องอาบัติทุกกฏ. แสดงว่าถ้าป่วยอยู่ พระท่านก็สามารถแสดงธรรมได้โดยท่านยืน ส่วนคนป่วยก็นอนหรือนั่งหรอ ครับ
ขอบคุณครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
เรียน ความคิดเห็นที่ 6 ครับ
การที่พระภิกษุนั่งอยู่บนอาสนะสูงกว่า แสดงธรรมแก่ผู้ที่นั่งอยู่ต่ำกว่า อย่างนี้ไม่ผิดพระวินัย ในกรณีที่พระภิกษุยืนแสดงธรรมแก่ผู้เป็นไข้ นั้น ผู้ที่เป็นไข้จะนั่งหรือจะนอน ก็ย่อมได้ ตามควรแก่ความเป็นไปของผู้ป่วยขณะนั้น แต่ไม่เป็นอาบัติสำหรับภิกษุผู้แสดงธรรมในกรณีดังกล่าว ครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ปกติตอนเช้าจะใส่บาตรเกือบทุกเช้า พระท่านก็จะให้พร ดิฉันก็จะยืนพนมมือรับพร หรือบางครั้งก็จะบอกพระท่านว่านิมนต์ค่ะ คือไม่ต้องให้พร แต่พระท่านไม่ยอมค่ะ ซึ่งวินัยข้อนี้พระทุกรูปท่านทราบหรือเปล่าค่ะ ถ้าท่านทราบท่านควรจะบอกโยมที่ใส่บาตรให้เข้าใจสิ่งที่ถูกต้อง จะได้ไม่อาบัติ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ
ขออนุโมทนา
อนุโมทนาบุญค่ะ.
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนา
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
คฤหัสถ์ที่ศึกษาพระธรรมวินัยเข้าใจธรรมก็มีส่วนช่วยให้ท่านไม่ผิดพระวินัยค่ะ
การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขอบพระคุณและอนุโมทนาครับอ.ผเดิม อ.คำปั่น
พระวินัย ไม่เพียงแต่พระสงฆ์ต้องศึกษาและประพฤติให้ถูกต้อง คฤหัสถ์ ก็ควรศึกษาเช่นน้อเข้าใจผิดมาตลอด นึกว่านั่ง แสดงความนอบน้อมต่อท่านมากกว่ายืน
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ