ปาราชิกในเพศคฤหัสถ์
โดย wittawat  28 ต.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 44909

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น

วันนี้ได้ฟัง แนวทางเจริญวิปัสสนาครั้งที่ 342 ได้ยินข้อความว่า "ปาราชิกในเพศคฤหัสถ์ (หรือปาราชิกของฆราวาส) " เลยได้เปิดไปอ้างอิงความจาก ขุททกนิกาย ชาดกเลม ๔ ภาค ๒ - หนาที่ 224 ความว่า

[๕๖๑] มาตลีเทพสารถี ทูลถวายพยากรณพระดํารัสถามตามที่ทราบวิบากแหงสัตวผูทําบาปทั้งหลายแดพระราชาผูไมทรงทราบวา สัตวนรกเหลาใด เมื่อยังอยูในมนุษยโลก ฆามารดาบิดา และพระอรหันต ชื่อวาตองปาราชิกในคิหิเพศ สัตวนรกเหลานั้นมีกรรมหยาบชาทําบาป จึงมีเลือดและหนองเปนอาหาร.

หน้าที่ 272 แสดงว่า

"มาตลีเทพสารถีขับรถตอไป ในนรกอื่นๆ สัตวนรกเหลานี้อันความหิวถูกตอง ไมอาจอดกลั้นความหิวได จึงทําเลือดและหนองเปนกอนๆ เคี้ยวกิน พระเจาเนมิราชทอดพระเนตรเห็นดังนั้น จึงตรัสคาถาวา หวงน้ํานี้เต็มดวยเลือดและหนอง มีกลิ่นเหม็น ไมสะอาด เนา ฟุงไป สัตวนรกถูกความรอนแผดเผาแลว ยอมดื่มเลือดและหนองกิน ความกลัวยอมปรากฏแกเรา เพราะไดเห็นความเปนไปนั้น ดูกอนมาตลีเทพสารถี เราขอถามทาน สัตวนรกเหลานี้ไดทําบาปอะไรไวจึงมีเลือดและหนองเปนอาหาร.

มาตลีเทพสารถีทูลถวายพยากรณพระดํารัสถามตามที่ทราบวิบากแหงสัตวผูทําบาปทั้งหลาย แดพระราชาผูไมทรงทราบวา สัตวนรกเหลาใดเมื่อยังอยูในมนุษยโลกฆามารดาบิดาแลพระอรหันต ชื่อวาตองปาราชิกในคิหิเพศ สัตวนรกเหลานั้นมีกรรมหยาบชาทําบาปจึงมีเลือดและหนองเปนอาหาร.

บรรดาบทเหลานั้น บทวา ฆมฺมาภิตตฺตา ไดแก ถูกความรอนเบียดเบียน. บทวา ปาราชิกา ความวา เปนผูพาย คือ ฆาบิดามารดา ตองปาราชิกในความเปนคฤหัสถนั่นแล. บทวา อรหนฺเต ไดแก ผูสมควรแกบูชาพิเศษ. บทวา หนนฺติ ความวา ฆาบิดามารดาผูทํากรรมที่ทําไดดวยยาก อีกอยางหนึ่ง ดวยบทวา อรหนฺเต ทานสงเคราะหแมพุทธสาวกทั้งหลายเขาดวย."


เพราะฉะนั้นทุจริตกรรมมีผลเผ็ดร้อนน่ากลัวมาก และการฆ่าบิดา มารดา และพระอรหันต์ ก็เป็นทุจริตกรรมที่ท่านแสดงว่าเป็นความพ่ายแพ้ของคฤหัสถ์ ที่ไม่สามารถทำให้รู้แจ้งอริยสัจธรรมในชาตินั้นได้



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 29 ต.ค. 2565

ยินดีในกุศลวิริยะของคุณวิทวัตเป็นอย่างยิ่งครับ
โดยศัพท์ ปาราชิก คือ พ่ายแพ้
เมื่อได้อ่านทบทวนแล้ว ชัดเจนมากๆ ครับ


ความคิดเห็น 2    โดย lokiya  วันที่ 29 ต.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ