ธรรมะทั้งหลายเป็นทุกข์ เกิดและดับไปทันที น่ายินดีไหม??
โดย nattawan  16 ก.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48483

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมะที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้รู้หรือยัง? ยังไม่รู้ ปัญญาเท่านั้นที่รู้ได้

ค่อยๆ เข้าใจสิ่งที่มีจริงทีละเล็กทีละน้อย ความจริงคือความจริง ความเข้าใจยังไม่เพียงพอ สนใจแต่ได้ยิน แต่ไม่สนใจสิ่งที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ซึ่งลึกซึ้งมาก แล้วจะเข้าใจความจริงเดี๋ยวนี้ได้อย่างไร? ต้องใช้เวลานานมากที่จะเข้าใจความจริงของธรรมะเดี๋ยวนี้ น้อมเข้าในตนถึงจะเข้าใจธรรมะได้มากขึ้น

ต้องศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแต่ละคำให้เข้าใจความลึกซึ้ง ต้องพิจารณาไตร่ตรองอย่างลึกซึ้ง ต้องเข้าใจธรรมะแต่ละธรรมะ เข้าใจคำแต่ไม่เข้าใจธรรมะเลย ธรรมะเป็นธรรมะไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง สิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะ เหตุปัจจัยทำให้เกิดขึ้น ทุกขณะในชีวิตเป็นธรรมะทั้งหมด

ศึกษาธรรมะคือเข้าใจความจริงทีละขณะในขณะนี้ ค่อยๆ เข้าใจธรรมะตามลำดับ ธรรมะมีลักษณะที่รู้ได้ ... พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม 45 พรรษา เพื่อให้รู้ลักษณะสภาพธรรมะถูกต้องตามความเป็นจริงแต่ละขณะ

เห็นเดี๋ยวนี้ขณะเดียวเท่านั้น มีปัจจัยมากมายทำให้เห็นเกิด ถ้าไม่มีปัจจัยธรรมะทั้งหลายเกิดไม่ได้เลย พระองค์ตรัสว่า ธรรมะทั้งหลายเป็นทุกข์ เกิดและดับไปทันที ... น่ายินดีไหม??

เราเรียนจากการได้ยินได้ฟังว่าธรรมะเป็นธรรมะ ไม่มีใครทำให้เกิดนอกจากเหตุปัจจัย แต่เราไม่เข้าใจว่าเป็นทัธรรมะ เห็นเป็นตัวตน เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ... ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะรู้ความจริงเดี๋ยวนี้ที่ถูกปกปิดมานานในสังสารวัฏเพราะความไม่รู้ ใครสามารถทำความเข้าใจให้เกิดขึ้นได้? ขณะที่จะรู้ได้คือธรรมะเดี๋ยวนี้!!!

ค่อยๆ เข้าใจว่าเป็นธรรมะ มีสภาพธรรมมากมายที่พระองค์ทรงแสดง ซึ่งจะทำให้เข้าใจถูกทีละนิดทีละน้อยว่าไม่มีเรา แต่ละขณะมีปัจจัยให้เกิดขึ้นและดับทันที ถ้าไม่มีการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ใครจะรู้ความจริงนี้ได้เพราะแต่ละขณะดับแล้ว จากขณะหนึ่งถึงขณะหนึ่ง เกิดขึ้นและดับไปสืบต่ออย่างรวดเร็ว ... ถูกไหม?

เชิญชม

Live broadcast English-Vietnamese Dhamma discussion Mon, 16th sep 2024

🟥 www.youtube.com/live/6uRiZC3xIZg?si=NMA-u2khTICAy1mv

🟦 www.facebook.com/share/v/2rkzfUFKn4tJEgfq/?mibextid=Le6z7H

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย สารธรรม  วันที่ 16 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 17 ก.ย. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

ภาพ Wannee Dhamma