ผมฟังการสนทนาธรรมของอาจารย์สุจินต์ ใช้เรียกขานพระพุทธเจ้า ผมอยาก ทราบเป็นความรู้ว่า หมายความว่าอย่างไร แตกต่างกับพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างไร ขอโปรดให้ความกระจ่างด้วย
ขอบคุณครับ
ควรทราบเบื้องต้นว่า พระนามของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่สาวกทั้งหลายเรียกในสมัยครั้งพุทธกาลนั้น มีพระนามมากมาย เช่น พระทศพล พระตถาคตพระผู้มีพระภาคเจ้า พระพุทธเจ้า พระบรมศาสดา พระศากยะมุนี พระมเหสี พระสัพพัญญ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นต้น ฉะนั้นคำว่าพระผู้มีพระภาคฯจึงเป็นพระนามอีกพระนามหนึ่ง ซึ่งมาจากภาษาบาลีว่า ภควา โดยความหมายนี้อรรถกถาอธิบายไว้หลายนัย เช่น ผู้มีส่วนแห่งธรรม ผู้จำแนกธรรม เป็นต้น โปรดอ่านข้อความโดยละเอียดจากอรรถกถา
ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่
พระนามว่า ภควา [ขุททกนิกาย อิติวุตตก]
ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่
บัณฑิตขนานพระนามว่า ภควา [ขุททกนิกาย อิติวุตตก]
ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่
ทรงมีภาคธรรม [ขุททกนิกาย อิติวุตตก]
ขอขอบพระคุณเป็นที่สุด
ขออนุโมทนากุศลกรรมครั้งนี้ด้วยครับ
นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น
ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง
ขออนุโมทนา
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
พระนามของพระพุทธเจ้า เช่น พุทธ หรือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือ ภควาเป็นคำที่เรียก พระพุทธเจ้า อันเนื่องมาจากพระคุณของพระองค์เอง มิใช่ บิดา มารดาตั้งให้ แต่เป็นเพราะพระองค์ทรงตรัสรู้ธรรม และ ประกอบด้วย พระคุณประการต่างๆ ครับ ดังข้อความในพระไตรปิฎก ดังนี้
เรื่อง พระนามว่า พุทธ ได้มาจากพระคุณของพระองค์ที่ตรัสรู้
[เล่มที่ 39] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 9
พระนามว่า พุทธะ นี้ มิใช่พระชนนีตั้ง มิใช่พระชนกตั้ง มิใช่พระเชษฐภาดาตั้ง มิใช่พระเชษฐภคินีตั้ง มิใช่มิตรอมาตย์ตั้ง มิใช่พระญาติสาโลหิตตั้ง มิใช่ สมณพราหมณ์ตั้ง มิใช่เทวดาตั้ง พระนามนี้ของพระผู้มีพระภาคพุทธเจ้า มี ตอนท้ายแห่งความหลุดพ้นจากกิเลส บัญญัติคือพุทธะ ทรงทำให้แจ้งพร้อมกับ ทรงได้พระสัพพัญญุตญาณ.
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
เรื่อง ความหมายของคำว่า พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
[เล่มที่ 17] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 121
อธิบาย อรห สมฺมาสมฺพุทฺโธ
ส่วนใน ๒ บทว่า อรห สมฺมาสมฺพุทฺโธ พึงทราบอธิบายดังต่อไปนี้:-
อันดับแรก พระผู้มีพระภาคเจ้าพึงทราบว่า เป็นพระอรหันต์ ด้วยเหตุเหล่านี้คือ
๑. เพราะทรงไกล (จากกิเลส)
๒. เพราะทรงกำจัด ข้าศึกทั้งหลาย
๓. เพราะทรงหักซี่กำ (แห่งสังสารจักร) ทั้งหลาย
๔. เพราะเป็นผู้ควรแก่ปัจจัยเป็นต้น
๕. เพราะไม่มีความลับในการทำบาป
ส่วนที่ชื่อว่า สัมมาสัมพุทธะ เพราะตรัสรู้ธรรมทั้งปวงโดยชอบ และด้วยพระองค์เอง ความย่อในที่นี้มีเท่านี้
ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ให้ความกระจ่าง
ขออนุโมทนาครับ
กราบขอบพระคุณยินดีในกุศลทุกท่านด้วยความเคารพค่ะ
ชาตินี้ มีบุญเป็นที่สุดหาประมาณไม่ได้ ที่ได้ฟังพระธรรม ที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงความจริงที่แสนละเอียด ลึกซึ้ง เพราะเป็นธรรมแต่ละหนึ่งๆ จากการถ่ายทอดคำของพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ถูกต้องและตรงทุกคำทุกข้อความ โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะอาจารย์ทุกท่านของ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ชีวิตที่เหลืออยู่ จะได้ฟังต่อไป สะสมเหตุที่ดีต่อไปค่ะ
ขออนุโมทนาครับ