เรียน ท่านอาจารย์ที่เครารพ
เพื่ออ้างอิงกับผู้อื่นครับ ข้อความด้านล่างนี้มาจากพระไตรปิฏก.. เรื่อง และหน้าใดครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ "ตามหลักคำสอนพระพุทธองค์ ได้แสดงความเป็นไปของนามธรรม และรูปธรรมตามความเป็นจริงไว้ว่า ในภูมิที่มีขันธ์ ๕ คือในกามภูมิ ๑๑ รูปภูมิ ๑๕ (เว้นอสัญญสัตตาภูมิ) รวมเป็น ๒๖ ภูมิ เมื่อมีการเกิดขึ้น ต้องมีทั้งนามธรรมและรูปธรรม อาศัยกันเกิดขึ้นเป็นไปจะแยกกันไม่ได้ (เว้นผู้เข้านิโรธสมาบัติ) ฉะนั้น การถอดจิต จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้และไม่มีใครทำได้ ถ้าผู้ใดอ้างว่า นั่งสมาธิถอดจิตไปเที่ยวสวรรค์หรือเที่ยวนรก ก็ให้ทราบว่าเป็นเรื่องการพูดไม่จริง"
ข้อความดังกล่าวเป็นการสรุปจากการศึกษาในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ซึ่งผู้ศึกษาย่อมรู้ ตามแนวนี้ แต่ขอยกข้อความที่กล่าวถึงนามและรูปต้องอาศัยกันและกัน ในภูมิที่มีขันธ์ ๕ ดังนี้
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ... นามรูปเปรียบด้วยชายบอดและคนเปลี้ย
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย จูฬนิทเทส เล่ม ๖ - หน้าที่ ๔๐ บทว่า นามนิสฺสิตํ รูปํ รูปอาศัยนาม คือรูปในปัญจโวการภพ (ภพที่ มีขันธ์ ๕) ท่านเรียกว่า รูปอาศัยนาม เพราะไม่ละนามเป็นไป. บทว่า รูปนิ สฺสิตํ นามํ นามอาศัยรูป คือ นามในปัญจโวการภพ ท่านเรียกว่า นามอาศัย รูป เพราะไม่ละรูปเป็นไป.
อนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขออนุโมทนาเช่นกันค่ะ
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ... ภารสูตร
ขอความเจริญยั่งยืนมีแด่ท่านครับ
ยินดีในกุศลจิตค่ะ