ก่อนฟังธรรม อยู่ในโลกของบัญญัติ
โดย nattawan  16 ก.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48485

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับเรา ก่อนฟังธรรมอยู่ในโลกของบัญญัติ เป็นตัวตน แต่สภาพธรรมกำลังปรากฏตามความเป็นจริง เริ่มต้นที่จะเข้าใจความจริงที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ โดยการฟังพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้และชาติหน้า ทุกขณะมีแต่ธรรมะที่เกิดขึ้นและดับไป ไม่มีเรา

ภาวนาแปลว่าอบรมเจริญความเข้าใจการจ้องไปที่ใดที่หนึ่ง แต่ควรเริ่มต้นสนใจความจริงที่ทรงแสดงไว้ มีเห็น มีได้ยิน จิตเกิดดับตลอดเวลา ควรปล่อยวางความเป็นตัวตนที่จะไปปฏิบัติ ขณะติดข้องหรือขณะเพ่งสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้นไม่สงบ สงบขณะเป็นกุศล เช่นขณะที่เสียสละ ขณะที่เข้าใจ

จากนี้ไปมีชีวิตเพื่อเข้าใจธรรมะ ไม่ใช่มีความสุขกับชีวิตอย่างที่เคยเป็น เกิดและตายซ้ำไปซ้ำมา เห็นเกิดและดับเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ตอนนี้มีชีวิตอยู่เพื่อเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง ไม่ใช่อยู่เพื่อความสนุกสนานด้วยความไม่รู้ ควรจะเข้าใจความจริงเดี๋ยวนี้ จนสามารถประจักษ์แจ้งสภาพธรรมะที่ปรากฏทีละหนึ่ง เห็นเป็นเห็น เข้าใจเฉพาะเห็นเมื่อเห็นปรากฏ แต่ว่าขณะนี้มีทั้งเห็น ได้ยินชอบ ไม่ชอบ ไม่เข้าใจชัดทีละหนึ่ง เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดตลอดเวลา เป็นโต๊ะเป็นเก้าอี้ ไม่เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงเลย

อยากเข้าใจความจริงไหม? มีหนทางที่จะเข้าใจสภาพธรรมะตามความเป็นจริงได้ ขณะนี้มีเห็น เห็นมีจริงแต่ยังไม่เข้าใจ แต่เห็นต่างจากสิ่งที่ถูกเห็น ... สิ่งที่ถูกเห็นจะเห็นไม่ได้ และสิ่งที่เห็นจะไม่สามารถถูกเห็น ... ถูกไหม??

พิจารณาว่าเห็นกับได้ยินเป็นธรรมะที่รู้อารมณ์ เห็นหรือได้ยินเป็นธรรมะที่เกิดขึ้นรู้ เมื่อเกิดขึ้นต้องรู้อารมณ์หนึ่งอารมณ์ใด เห็นและได้ยินเกิดขึ้นและดับไป ชีวิตก็เป็นอย่างนี้แหละ เริ่มเข้าใจความจริงอย่างมั่นคง พิจารณาอย่างดีเกี่ยวกับปรมัตถธรรม ... สภาพธรรมะเกิดและดับ ไม่มีใครเลย สิ่งที่ถูกเห็นและถูกได้ยินก็ดับไปด้วยเหมือนกับการเห็นและการได้ยินก็ดับเช่นกัน

ได้ยินคำว่าจิตแล้วไม่สงสัย เพื่อรู้ความต่างกันของสภาพธรรม เป็นสภาพรู้และสภาพที่ไม่รู้ ไม่มีใครทั้งนั้นเป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดและดับทันที เป็นธรรมะ ไม่มีอะไรเลย เป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดตามเหตุปัจจัยแตกต่างกันไป

ลึกซึ้งมากที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีได้ตรัสรู้ว่า เห็นมีจริงเกิดเพราะเหตุปัจจัย มีตาเป็นปัจจัย ได้ยินก็มีหูเป็นปัจจัย มิฉะนั้นจะได้ยินไม่ได้ อยู่ในโลกของเห็นเมื่อเห็นปรากฏ ขณะที่ได้ยินก็เป็นโลดของการได้ยิน ไม่มีอย่างอื่นเลยมีแต่สิ่งที่ถูกได้ยินเท่านั้น สิ่งใดปรากฏรู้เฉพาะสิ่งนั้น!!!

เชิญชม

Live broadcast English-Vietnamese Dhamma discussion Mon, 16th sep 2024

🟥 www.youtube.com/live/tU5KFZgQRUg?si=lm93SSFMAw87EsXZ

🟦 www.facebook.com/share/v/3PDDMQJZWMpuiise/?mibextid=Le6z7H

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 16 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 17 ก.ย. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

ภาพ Wannee Dhamma