อยากทราบว่า
๑. การล่วงอกุศลกรรมบถ ๑๐ นั้น ส่งผลให้เราไปเกิดในอบายภูมิเสมอหรือไม่?
๒. ทำไมอกุศลกรรมบถถึง ๔ ข้อ จึงเกี่ยวข้องกับการพูด ทั้งที่ดูเหมือนจะไม่มีโทษมาก (เช่น การพูดเพ้อเจ้อ) ?
ขอบคุณครับ
๑. อกุศลกรรม คือการล่วงอกุศลกรรมบถทั้ง ๑๐ ข้อ สามารถส่งผลนำเกิดในอบายภูมิได้
๒. อกุศลกรรมบถทางวาจาที่ล่วงทางวาจา มี ๔ ข้อ เพราะเจตนาที่จะพูดต่างกันเป็น ๔ ประเภท สำหรับการพูดเพ้อเจ้อนั้น การพูดเพ้อเจ้อที่มีโทษมากก็มี มีโทษน้อยก็มี
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...
องค์ประกอบ ๒ ประการของสัมผัปปลาปะ [มูลปัณณาสก์]
ขอถามต่อว่า
๑. สังเกตว่า อกุศลกรรมบถทั้ง ๑๐ ข้อ มีถึง ๙ ข้อที่เกี่ยวข้องกับศีลห้าถึงสี่ข้อ แต่กลับไม่มีข้อใดที่เกี่ยวข้องกับการดื่มสุราเลย?
๒. นั่นแปลว่าการดื่มสุราเฉยๆ ไม่ได้ส่งผลนำเกิดในอบายภูมิ ใช่หรือไม่?
ขอบคุณครับ
การดื่มน้ำเมาคือสุราและเมรัย ไม่ได้แสดงไว้ในอกุศลกรรมบถก็จริง แต่ในที่อื่นแสดงว่าเมื่อบุคคลเสพมากย่อมทำให้เกิดในอบายได้ ดังข้อความในสัพพลหุสสูตร
พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ 496
๑๐. สัพพลหุสสูตร
ฯลฯ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การดื่มน้ำเมาคือสุราและเมรัยอันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย วิบากแห่งการดื่มสุราและเมรัยอย่างเบาที่สุด ย่อมยังความเป็นบ้าให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์.
คนที่ดื่มสุรา เวลาเมาแล้ว ทำให้ล่วงศีลข้ออื่นๆ ด้วย เช่น ประพฤติผิดในกาม
ฆ่าคน ฯลฯ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
๑. ถ้ากรรมนั้นให้ผลก็เกิดในอบายภูมิ หรืออาจจะไม่เกิดในอบายภูมิ ถ้าบุคคลนั้นมีคุณธรรมมากและดับภพชาติที่จะต้องเกิดอีก เช่น พระองคุลิมาล แทนที่กรรมนั้นจะให้ไปเกิดในอบายภูมิ แต่ก็ให้ผลในปัจจุบัน (ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม) ทำให้ท่านถูกปาด้วยของต่างๆ เป็นต้นครับ ถ้ายังไม่ให้ผลก็ไม่ไปเกิดในอบายภูมิครับ
๒. มีโทษมากได้ครับ ถ้ากิเลสมีกำลัง และคนที่เราพูดด้วยมีคุณธรรมมากครับ เช่น พระโกกาลิกะว่าพระสารีบุตร พระโมคคัลลานะ กรรมนั้นให้ผล เกิดในนรกนานมากครับ
ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
ยินดีในกุศลจิตค่ะ