อดทนที่จะรู้ความจริง
โดย nattawan  27 ส.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48363

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เดี๋ยวนี้อะไรเป็นธรรมะ ไม่ได้คิดถึง รู้แต่ว่าทุกอย่างเป็นธรรมะ ไม่รู้จักพระปัญญาคุณแล้วจะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างไร? เพียงได้ยินคำว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วเคารพ ... ถูกไหม? ใครรู้จักพระองค์บ้าง? พระองค์ทรงตรัสรู้ทุกสิ่งทุกอย่างในสากลจักรวาล ถ้าไม่เข้าใจในความลึกซึ้งของธรรมะ ในพระคุณมหาศาล ... ไม่รู้จักพระองค์!!!

ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา ... ว่าง่ายไหม? ถ้าไม่รู้จักธรรมะ ไม่เห็นธรรมะ ... จะเห็นพระองค์ไหม? ศึกษาให้รู้จักพระองค์ยิ่งขึ้น เข้าใจเมื่อไหร่ หมดความสงสัย รู้จักพระองค์เมื่อนั้น

พระสัทธรรมอยู่ที่แต่ละบุคคล มิฉะนั้นพระธรรมอยู่ไหน ... ไม่มีเลย ถ้าไม่เข้าใจก็ไม่ได้ดำรงคำสอน ถ้าไม่เข้าใจก็เป็นไปไม่ได้ที่จะรักษา ถ้าเข้าใจผิดยิ่งทำลายคำสอน

ความเป็นผู้อดทนที่จะค่อยๆ ว่าง่ายขึ้นตามคำของพระพุทธเจ้าเป็นผู้ว่าง่าย เพราะฉะนั้นเข้าใจแต่ละคำของพระองค์ เห็นประโยชน์ในแต่ละครั้งจึงฟังพระธรรมที่ลึกซึ้ง เพื่อเข้าใจความลึกซึ้งอย่างยิ่ง ถ้าไม่ฟัง ไม่เข้าใจพระธรรมจะว่าง่ายได้ไหม??

ฟังพระธรรมด้วยความเคารพ เพราะเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในสังสารวัฏ เมื่อฟังเข้าใจขึ้นๆ เห็นประโยชน์ก็ฟังเพิ่มขึ้นๆ อดทนทุกขณะในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นทุกคำของพระองค์สอดคล้องกันทั้งหมด เมื่อทรงแสดงการฟังธรรมตามกาล เห็นประโยชน์จึงอดทนที่จะเข้าใจความจริง เมื่อมีความอดทนในการฟังพระธรรมเพิ่มขึ้น เข้าใจขึ้น ก็ว่าง่าย!!!

อดทนในคำว่าร้ายของคนอื่นได้ทุกเวลาไหม? ... จึงต้องอดทนต่อไป!!!

เป็นผู้ว่าง่าย อดทนที่จะรู้ความจริงที่เป็นประโยชน์มากมายมหาศาลในสังสารวัฏ สิ่งที่เป็นประโยชน์คือเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ ... เห็นคุณค่าของการเข้าใจความจริง!!! ต้องอดทน แล้วค่อยๆ ว่าง่าย ค่อยๆ เข้าใจขึ้นๆ

พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงบอกให้เชื่อ แต่ทรงแสดงความจริงให้ค่อยๆ เข้าใจขึ้นด้วยความอดทน เป็นพระมหากรุณาคุณอย่างยิ่งของพระองค์ที่ทรงแสดงพระธรรม

ทรงแสดงหนทางอันประเสริฐดำเนินไปสู่ความหมดจดจากกิเลสทั้งหลายอย่างไร?? เดี๋ยวนี้กำลังฟังธรรม เป็นหนทางที่จะเข้าใจ ... แล้วจะหาหนทางอะไรอีก!!! เพราะฉะนั้นเพียงฟังจะเข้าใจความลึกซึ้งไหม ถ้าไม่ไตร่ตรองให้ละเอียด เข้าใจความลึกซึ้งถูกต้องแม้ในขั้นการฟังก็เป็นหนทาง!!! ถ้าไม่มีความเข้าใจเดี๋ยวนี้เพิ่มขึ้น จะเข้าใจเพิ่มขึ้นได้ไหม??

เมื่อตรงต่อความเป็นจริงจึงว่าง่าย

ขอเชิญติดตามการสนทนาปัญหาธรรม

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และคณะอาจารย์ มศพ.

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/RVKKiySyGoyyA9sX/?mibextid=Le6z7H

Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา www.youtube.com/live/KDLJFEzS-LI?si=XLMnenB5Y6DPSvnD

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 27 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 30 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ