เหตุทุกเวทนาติกะ (๑. เหตุทุกะ ๒. เวทนาติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  1 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42350

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

เหตุทุกเวทนาติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๒. เวทนาติกะ)

สุขเวทนาบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 29

๑. เหตุปัจจัย 72/29

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 73/30

ปัจจนียนัย 30

๑. นเหตุปัจจัย 74/30

๒. นอธิปติปัจจัย 75/31

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 76/31

อนุโลมปัจจนยนี ัย 31

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 77/31

ปัจจนียานุโลมนัย 31

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 78/31

สุขเวทนาบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 32

๑. เหตุปัจจัย 79/32

๒. อารัมมณปัจจัย 80/32

๓. อธิปติปัจจัย ฯลฯ 81/33

๙. อุปนิสสยปัจจัย ฯลฯ 82/33

๑๑. กัมมปัจจัย 83/34

๑๒. วิปากปัจจัย 34

๑๓. อาหารปัจจัย ฯลฯ 84/34

๒๑. อวิคตปจจัย 85/35

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 86/35

ปัจจนียนัย 35

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 87/35

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 88/36

อนุโลมปัจจนียนัย 36

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 89/36

ปัจจนียานุโลมนัย 36

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 90/36

ทุกขเวทนาบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 36

๑. เหตุปัจจัย 91/36

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 92/37

ปัจจนียนัย 38

๑. นเหตุปัจจัย 93/38

๒. นอธิปติปัจจัย 94/38

การนับจํานวนวาระในปัจจนียนัย 95/38

อนุโลมปัจจนียนัย 38

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 96/38

ปัจจนียานุโลมนัย 39

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 97/39

ทุกขเวทนาบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 39

๑. เหตุปัจจัย 98/39

๒. อารัมมณปัจจัย ฯลฯ 99/40

๑๑. กัมมปัจจัย 100/40

การนับจํานวนวาระในอนุโลมนัย 101/40

ปัจจนียนัย 41

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 102/41

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 103/41

อนุโลมปัจจนียนัย 41

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียนัย 104/41

ปัจจนียานุโลมนัย 42

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 105/42

อทุกขมสุขเวทนาบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 42

๑. เหตุปัจจัย 106/42

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 107/43

ปัจจนียนัย 43

๑. นเหตุปัจจัย 108/43

๒. นอธิปติปัจจัย 109/43

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 110/44

อนุโลมปัจจนียนัย 44

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 111/44

ปัจจนียานุโลมนัย 44

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 112/44

อทุกขมสุขเวทนาบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 44

๑. เหตุปัจจัย 113/44

๒. อารัมมณปัจจัย 114/45

๓. อธิปติปัจจัย ฯลฯ 115/45

๙. อุปนิสสยปัจจัย 116/46

๑๐. อาเสวนปัจจัย 46

๑๑. กัมมปัจจัย 117/46

๑๒. วิปากปัจจัย ฯลฯ 118/46

๒๑. อวิคตปัจจัย 47

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 119/47

ปัจจนียนัย 47

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 120/47

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 121/47

อนุโลมปัจจนียนัย 48

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 122/48

ปัจจนียานุโลมนัย 48

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 123/48


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 29

เหตุทุกเวทนาติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๒. เวทนาติกะ)

สุขเวทนาบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๒] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัยธรรม ที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๓. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรม ที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุทั้งหลาย อาศัยธรรมที่สัมปยุต ด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๔. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๕. ธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัยธรรม ที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๖. ธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรม ที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุทั้งหลาย อาศัยธรรมที่สัมปยุต ด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 30

๗. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัยธรรม ที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๘. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรมที่สัมปยุตด้วยสุข เวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๙. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรม ที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุทั้งหลาย อาศัยธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่ เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๗๔] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 31

๒. นอธิปติปัจจัย

[๗๕] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัยธรรม ที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

๒. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติ- ปัจจัย ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๗๖] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๗๗] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๗๘] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ

สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.


ความคิดเห็น 4    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 32

สุขเวทนาบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๙] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๒. อารัมมณปัจจัย

[๘๐] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ. (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรม ที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุทั้งหลาย เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)


ความคิดเห็น 5    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 33

๓. อธิปติปัจจัย

[๘๑] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติ- ปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของ อธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรม ที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุทั้งหลาย เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

ฯลฯ

๙. อุปนิสสยปัจจัย

[๘๒] ๑. ธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอุปนิสสัย ปัจจัย


ความคิดเห็น 6    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 34

มี ๓ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณูปนิสสยะ อนันตรูปนิสสยะ และ ปกตูปนิสสยะ มี ๙ วาระ ฯลฯ

๑๑. กัมมปัจจัย

[๘๓] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของ กัมมปัจจัย

๒. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ กัมมปัจจัย

๓. ธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรมที่สัมปยุต ด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของกัมมปัจจัย

๑๒. วิปากปัจจัย

ฯลฯ เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของวิปากปัจจัย

๑๓. อาหารปัจจัย

[๘๔] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของ อาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ


ความคิดเห็น 7    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 35

๒๑. อวิคตปัจจัย

[๘๕] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอวิคตปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ. ในอวิคตปัจจัย ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๘๗] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณ ปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาติปัจจัย,เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจ ของอุปนิสสยปัจจัย ฯลฯ


ความคิดเห็น 8    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 36

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๘๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในโนอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๘๙] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๙๐] เพราะเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

ทุกขเวทนาบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๙๑] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ. อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 9    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 37

๓. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรม ที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุทั้งหลาย อาศัยธรรมที่สัมปยุต ด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๔. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรมที่สัมปยุตด้วย ุทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัยมี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ใน ฌานปัจจัย มี ๙ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.


ความคิดเห็น 10    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 38

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๙๓] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุ- ปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๙๔] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัย ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติ ปัจจัย มี ๙ วาระ.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๙๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในน ปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๙๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ


ความคิดเห็น 11    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 39

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๙๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ

สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

ทุกขเวทนาบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๙๘] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุ ปัจจัย

๒. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของเหตุ ปัจจัย

๓. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรมที่สัมปยุตด้วย ทุกเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 12    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 40

๒. อารัมมณปัจจัย

[๙๙] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรม ที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุทั้งหลาย เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่ สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ.

ฯลฯ

๑๑. กัมมปัจจัย

[๑๐๐] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของ กัมมปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๐๑] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมันนตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ในนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ใน


ความคิดเห็น 13    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 41

อุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ. ในวิปากปัจจัย มี ๑ วาระ. ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ. ในอินทริยปัจจัย มี ๓ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๓ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๑๐๒] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็น ปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยทุกขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๐๓] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาร ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๑๐๔] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ


ความคิดเห็น 14    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 42

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๑๐๕] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัย ก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น

อทุกขมสุขเวทนาบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๐๖] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัยธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้นเพราะ เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัยธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ และธรรมที่ สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


ความคิดเห็น 15    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 43

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๐๗] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปาก ปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๙ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๑๐๘] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ.

๒. นอธิปติปัจจัย

[๑๐๙] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ อาศัยธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย


ความคิดเห็น 16    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 44

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๑๐] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๑๑๑] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๑๑๒] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

อทุกขมสุขเวทนาบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๑๓] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วย อำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.


ความคิดเห็น 17    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 45

๒. อารัมมณปัจจัย

[๑๑๔] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๑๑๕] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วย อำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ.

๔. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วย อำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ.

๗. ธรรมทั้งหลายที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ เป็นเหตุ และที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัย แก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อธิปติปัจจัย


ความคิดเห็น 18    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 46

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ มีแต่อารัมมณาธิปติเท่านั้น.

ฯลฯ

๙. อุปนิสสยปัจจัย

[๑๑๖] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วย อำนาจของอุปนิสสยปัจจัย

มี ๓ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณูปนิสสยะ อนันตรูปนิสสยะ และ ปกตูปนิสสยะ

๑๐. อาเสวนปัจจัย

เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ.

๑๑. กัมมปัจจัย

[๑๑๗] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่ไม่ใช่เหตุ ด้วย อำนาจของกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ

๑๒. วิปากปัจจัย

[๑๑๘] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตดด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วย อำนาจของวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ


ความคิดเห็น 19    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 47

๒๑. อวิคตปัจจัย

ฯลฯ เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๑๙] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๑๒๐] ๑. ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ธรรมที่สัมปยุตด้วยอทุกขมสุขเวทนาที่เป็นเหตุ ด้วย อำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๑๒๑] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ


ความคิดเห็น 20    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 48

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๑๒๒] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๑๒๓] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลม นัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น. เหตุทุกเวทนาติกะ จบ