ผมอยากทราบว่า คำกล่าวต่อไปนี้ มีอาคตสถานจากที่แห่งใด
1. กรรมบถที่ไม่ครบองค์ ไม่นำเกิด
2. แค่หงุดหงิดใจ ไม่เป็นนานักขณิกกัมมปัจจัย
ขอบพระคุณครับ
ขอเรียนว่าผู้ที่ศึกษาพระไตรปิฎกและอรรถกถา อภิธรรมมัตถสังคห และฎีกาตามแนวที่อาจารย์ทั้งหลายสอนสืบต่อกันมา ย่อมทราบความเป็นกรรมบถและไม่ถึงกรรมบถ และผลย่อมต่างกัน กรรมใดถึงกรรมบถนำนั้นย่อมปฏิสนธิ ส่วนกรรมใดไม่ถึงกรรมบถ ย่อมให้ผลในปวัตติกาล ขอยกข้อความบางตอนจากอรรถกถาปฏิสัมภิทามรรค ดังนี้
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ - หน้าที่ 829
อกุศลกรรมบถ ๑๐ ได้ ได้แก่
กายทุจริต ๓ คือ
ฆ่าสัตว์ ๑
ลักทรัพย์ ๑
ประพฤติผิดในกาม ๑
วจีทุจริต ๔ คือ
พูดปด ๑
พูด ส่อเสียด ๑
พูดคำหยาบ ๑
พูดเพ้อเจ้อ ๑.
มโนทุจริต ๓ คือ
เพ่งเล็งอยากได้ ๑
พยาบาท ๑
เห็นผิด ๑.
อนึ่ง แม้ทั้งกุศลและอกุศลท่านก็กล่าวว่ากรรมบถ เพราะให้เกิดปฏิสนธิ เหลือจากที่กล่าวแล้วท่านไม่กล่าวว่ากรรมบถ เพราะไม่เกิดปฏิสนธิ...
เรียนถามค่ะ
ที่กล่าวว่า กรรมใดไม่ถึงกรรมบถ ย่อมให้ผลในปวัตติกาล นั้น
ขอความกรุณายกตัวอย่างได้ไหมคะ
ขอบพระคุณค่ะ
กรรมที่ไม่ถึงกรรมบถ หมายถึงไม่ครบองค์ เช่น ฆ่าสัตว์ แต่สัตว์นั้นไม่ตาย กรรมบถไม่ครบองค์ กรรมนั้นไม่นำปฏิสนธิ แต่ให้ผลในปวัตติกาล คือ หลังจากปฏิสนธิแล้ว
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
กรรมที่ให้ผลในปวัตติกาล คืออกุศลวิบากทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใช่หรือไม่
ขอบพระคุณค่ะ
เรียน ความเห็นที่ 6
ใช่ครับ
ในปวัตติกาล กรรมให้ผลทาง ตา ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ทำให้เห็นสิ่งที่ไม่ดี ทางทวารอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
ถ้าตั้งใจวิรัติศีลจริงๆ ก็จะไม่มีแม้กระทั่ง เริ่มคิดที่จะฆ่าแล้วล่ะครับ แล้วก็ ถ้าฆ่าแล้วสัตว์ไม่ตาย แต่ปางตายหรือพิการ ...แบบนี้ก็ไม่ไหวนะ บาปเอาเรื่องอยู่นะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ