พระนิพพานว่างจากขันธ์ห้า หมายความว่าอย่างไร
พระนิพพาน เป็นธรรมที่ออกจากตัณหาเครื่องร้อยรัดไว้ในวัฏฏะทุกข์ สภาพของพระนิพพานจึงไม่มีขันธ์ห้าอันเป็นวัฏฏะ คือ พระนิพพานพ้นจากขันธ์ห้า ว่างจากขันธ์ห้า
ถูกครับ ท่านต้องปรินิพพานแล้ว จึงจะว่างจากขันธ์ ๕
จากความคิดเห็นที่ 2 ขอถามต่อนะครับ จะเป็นเช่นนั้นเสมอไปเหรอครับ? เพราะ ถ้าใจของเราไม่เกี่ยวเนื่องกับความยึดมั่นต่างๆ แล้ว เท่ากับใจของเรา แยกออกจากกาย (ถามในความหมายของกายและใจ เป็นคนละส่วนกัน หมายถึง เรามีสติระลึกรู้ความเป็นมาเป็นไปของธรรมที่เกิดอยู่ตลอด) เราก็จะเกี่ยวข้องกับขันธ์ 5 ทางกาย ทางกรรม (ทางภายนอก) แต่เราก็สามารถที่จะยกระดับจิตของเราให้อยู่นอกเหนือจาก กายได้ ใน
ขณะ ที่อยู่ในกายสังขารนี้ไม่ใช่ หรือครับ? ถ้าเป็นเช่นนั้น ส่วนที่ยังต้องเกี่ยวกับขันธ์5 คือ เรื่องของภายนอก แต่ภายใน ของเรา สามารถรู้ และว่างจากขันธ์ 5 ได้ ในขณะที่ยังไม่ปรินิพพาน (สิ้นชีวิต) ใช่ไหมครับ? (อยากทราบจริงๆ นะครับ ขอบคุณมาครับ)
ตามหลักคำสอนพระพุทธองค์ ได้แสดงความเป็นไปของนามธรรมและรูปธรรมตามความเป็นจริงไว้ว่า ในภูมิที่มีขันธ์ ๕ คือ ในกามภูมิ ๑๑ รูปภูมิ ๑๕ (เว้นอสัญญสัตตาภูมิ) รวมเป็น ๒๖ ภูมิ เมื่อมีการเกิดขึ้นต้องมีทั้งนามธรรม และรูปธรรมอาศัยกันเกิดขึ้นเป็นไปจะแยกกันไม่ได้ (เว้นผู้เข้านิโรธสมาบัติ) ฉะนั้น การถอดจิตจึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้และไม่มีใครทำได้ถ้าผู้ใดอ้างว่านั่งสมาธิถอดจิตไปเที่ยวสวรรค์หรือเที่ยวนรกก็ให้ทราบว่าเป็นเรื่องการพูดไม่จริง
รูปที่มีใจครอง คือ มีจิตเกิดกับรูปนั้นจิตทุกขณะจะต้องเกิดที่รูปตามประเภทของจิตนั้นๆ คือ
จักขุวิญญาณ ทำกิจเห็น เกิดที่จักขุปสาทรูป
โสตวิญญาณ ทำกิจได้ยิน เกิดที่โสตปสาทรูป
ฆานวิญญาณ ทำกิจได้กลิ่น เกิดที่ฆานปสาทรูป
ชิวหาวิญญาณ ทำกิจลิ้มรส เกิดที่ชิวหาปสาทรูป
กายวิญญาณ ทำกิจรู้โผฏฐัพพะ (ธาตุดิน ไฟ ลม) เกิดที่กายปสาทรูป
จิตอื่นๆ นอกจากนี้เกิดที่รูปๆ หนึ่ง เรียกว่า หทยรูป เพราะเป็นรูปซึ่งเป็นที่เกิดของจิต
ขันธ์ 5 คือ
1. รูปขันธ์ มี 28 รูป
2. เวทนาขันธ์ เป็น เวทนาเจตสิก 1
3. สัญญาขันธ์ เป็น สัญญาเจตสิก 1
4. สังขารขันธ์ เป็น เจตสิก ที่เหลือ อีก 50 รวมเป็นเจตสิกทั้งหมด 52 ประเภท
5. วิญญาณขันธ์ เป็น จิต 89 ประเภท
รูปขันธ์ เป็นรูปธรรม เวทนา. สัญญา. สังขาร. วิญญาณ. เป็นนามธรรม
อนุโมทนาค่ะ