เหตุทุกอาจยคามิติกะ (๑. เหตุทุกะ ๑๐. อาจยคามิติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  1 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42362

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

เหตุทุกอาจยคามิติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๑๐. อาจยคามิติกะ)

อาจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 150

๑. เหตุปัจจัย 443/150

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 444/150

ปัจจนียนัย 151

๑. นเหตุปัจจัย 445/151

๒. นอธิปติปัจจัย 446/151

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 447/151

อนุโลมปัจจนียนัย 151

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 448/151

ปัจจนียานุโลมนัย 152

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 449/152

อาจยคามิบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 152

๑. เหตุปัจจัย 450/152

๒. อารัมมณปัจจัย 451/152

๓. อธิปติปัจจัย 452/152

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 453/153

ปัจจนียนัย 153

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 454/153

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 455/154

อนุโลมปัจจนียนัย 154

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 456/154

ปัจจนียานุโลมนัย 154

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 457/154

อปจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 154

๑. เหตุปัจจัย 458/154

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 459/155

ปัจจนียนัย 155

๑. นอธิปติปัจจัย 460/155

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 461/155

อนุโลมปัจจนียนัย 155

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 462/155

ปัจจนียานุโลมนัย 156

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 463/156

อปจยคามิบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 156

๑. เหตุปัจจัย 464/156

๒. อธิปติปัจจัย 465/156

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 466/157

ปัจจนียนัย 157

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 467/157

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 468/157

อนุโลมปัจจนียนัย 157

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 469/157

ปัจจนียานุโลมนัย 158

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 470/158

เนวาจยคามินาปจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 158

๑. เหตุปัจจัย 471/158

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 472/159

ปัจจนียนัย 159

๑. นเหตุปัจจัย 473/159

๒. นอารัมมณปัจจัย 474/159

๓. นอธิปติปัจจัย ฯลฯ 475/160

๙. นปุเรชาตปัจจัย 476/160

๑๐. นปัจฉาชาตปัจจัย 477/160

๑๑. นกัมมปัจจัย 478/160

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 479/160

อนุโลมปัจจนียนัย 161

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 480/161

ปัจจนียานุโลมนัย 161

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 481/161

เนวาจยคามินาปจยคามิบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 162

๑. เหตุปัจจัย 482/162

๒. อารัมมณปัจจัย 483/162

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 484/162

ปัจจนียนัย 163

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 485/163

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 486/163

อนุโลมปัจจนียนัย 164

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 487/164

ปัจจนียานุโลมนัย 164

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 488/164


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 150

เหตุทุกอาจยคามิติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๑๐. อาจยคามิติกะ)

อาจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๔๔๓] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอาจยคามิธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อาจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอาจยคามิธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาร ะ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอาจยคามิธรรม ที่เป็นเหตุ และอาจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๔๔๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 151

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๔๔๕] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอาจยคามิธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๔๔๖] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอาจยคามิธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๔๔๗] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจัยนียะ

[๔๔๘] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 152

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๔๔๙] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

อาจยคามิบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๔๕๐] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อาจยคามิ- ธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อารัมมณปัจจัย

[๔๕๑] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อาจยคามิ- ธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.

๓. อธิปติปัจจัย

[๔๕๒] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อาจยคามิ- ธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย


ความคิดเห็น 4    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 153

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อาจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่อาจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มี ๒ อย่าง คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ และ สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ และอาจยคามิธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของ อธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น อารัมมณาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๔๕๓] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๔๕๔] ๑. อาจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อาจยคามิ- ธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของสหชาตปัจจัย เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.


ความคิดเห็น 5    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 154

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๔๕๕] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๔๕๖] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๔๕๗] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระ ในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

อปจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๔๕๘] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอปจยคามิธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)


ความคิดเห็น 6    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 155

๔. อปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอปจยคามิธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอปจยคามิธรรม ที่เป็นเหตุ และอปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๔๕๙] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นอธิปติปัจจัย

[๔๖๐] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอปจยคามิธรรม ที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๔๖๑] ในนอธิปติปัจจัย มี ๖ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนวิปปยุตปัจจัย มี ๙ วาระ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๔๖๒] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๖ วาระ ... ฯลฯ


ความคิดเห็น 7    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 156

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๔๖๓] เพราะอธิปติปัจจัย ในเหตุปัจจัย มี ๖ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

อปจยคามิบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๔๖๔] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๒. อธิปติปัจจัย

[๔๖๕] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย มีอย่างเดียว คือที่เป็น สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่อปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)


ความคิดเห็น 8    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 157

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๔๖๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๖ วาระ ใน สหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ใน ฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙ วาระ ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๔๖๗] ๑. อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของอุปนิสสยปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๔๖๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๔๖๙] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ


ความคิดเห็น 9    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 158

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๔๗๐] เพราะนเหตุปัจจัย ในอธิปติปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

เนวาจยคามินาปจยคามิบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๔๗๑] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ และเนวาจยคามินาปจยคามิ- ธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)


ความคิดเห็น 10    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 159

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๔๗๒] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในกัมมปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๙ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียบท

๑.นเหตุปัจจัย

[๔๗๓] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอารัมมณปัจจัย

[๔๗๔] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย

๒. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย

๓. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ และเนวาจยคามินาปจยคามิ- ธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนอารัมมณปัจจัย


ความคิดเห็น 11    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 160

๓. นอธิปติปัจจัย

[๔๗๕] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย ฯลฯ

๙. นปุเรชาตปัจจัย

[๔๗๖] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนปุเรชาตปัจจัย มี ๓ วาระ.

๑๐. นปัจฉาชาตปัจจัย

[๔๗๗] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนปัจฉาชาตปัจจัย

๑๐. นกัมมปัจจัย

[๔๗๘] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัย เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนกัมมปัจจัย

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๔๗๙] ในนเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอารัมมณปัจจัยมี ๓ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอนันตรปัจจัย มี ๓ วาระ ในนสมนันตร-


ความคิดเห็น 12    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 161

ปัจจัย มี ๓ วาระ ในนอัญญมัญญปัจจัย มี ๓ วาระ ในนอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัยมี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๑ วาระ ในนอินทริยปัจจัย มี ๑ วาระ ใน นฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนสัมปยุตตปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในโนนัตถิปัจจัย มี ๓ วาระ ใน โนวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.

อนุโลมปัจจนียนัย

[๔๘๐] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๔๘๑] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๑ วาร ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.


ความคิดเห็น 13    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 162

เนวาจยคามินาปจยคามิบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๔๘๒] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

[๔๘๓] เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๔๘๔] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในอนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสมนันตรปัจจัย มี ๙ วาระ ในสหชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอัญญมัญญปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในอุปนิสสยปัจจัย มี ๙ วาระ ในปุเรชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในปัจฉาชาตปัจจัย มี ๓ วาระ ในอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ใน กัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ในอินทริยปัจจัย มี ๙ วาระ ในฌานปัจจัย มี ๓ วาระ ในมัคคปัจจัย มี ๙


ความคิดเห็น 14    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 163

ในสัมปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิปปยุตตปัจจัย มี ๕ วาระ ในอัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในนัตถิปัจจัย มี ๙ วาระ ในวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๔๘๕] ๑. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัย แก่เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็น ปัจจัยแก่เนวาจยคามินาปจยคามิธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของ อารัมมณปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอุปนิสสยปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของปุเรชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของปัจฉาชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วย อำนาจของอาหารปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของอินทริยปัจจัย.

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๔๘๖] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ


ความคิดเห็น 15    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 1 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 164

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๔๘๗] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๔๘๘] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

เหตุทุกอาจยคามิติกะ จบ