ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
บทว่า สีลํ ในบทว่า สีลกถํ กถาว่าด้วยศีลนี้ ได้แก่ จตุปาริ-
สุทธศีล. บทว่า สมาธิ ได้แก่ สมาบัติ ๘ อันมีวิปัสสนาเป็นบาท.
บทว่า ปญฺญา ได้แก่ ญาณอันเป็นโลกิยะและโลกุตระ. บทว่า วิมุตฺติ
ได้แก่ วิมุตติอัน เป็นอรหัตตผล. บทว่า วิมุตฺติญาณทสฺสนํ ได้แก่ ปัจจเวก-
ขณญาณ ๑๙ อย่าง. เมื่อจะประกาศคุณของศีลเป็นต้น ชื่อว่า กล่าวกถา
เรื่องศีลเป็นต้น. บทมีอาทิว่า สติปฏฺฐานกถํ อันเป็นบทสุดท้ายของบทว่า
สงฺคชาลมติจฺจ โส มุนิ ก้าวล่วงธรรมเครื่องข้อง และตัณหาเพียง
ดังว่าตาข่าย บุคคลนั้นชื่อว่า เป็นมุนี พึงทราบโดยทำนองดังกล่าว
แล้วในบทก่อนๆ .
กถาวัตถุประการหนึ่ง อันเป็นธรรมเครื่องขัดเกลาให้ถึงการบรรลุ สิ้นกิเลส คือ กถา
ถ้อยคำที่เป็นไปในเรื่องของศีล ซึ่งมีกระทู้ที่แสดงในเรื่องของศีลไว้อย่างละเอียดเป็น
ประโยชน์มากครับซึ่งเมื่ออ่านแล้วจะทำให้เข้าใจในเรื่องของศีลได้ละเอียดและเป็นอย่างดี
เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ
ข้อความเตือนสติเรื่องสีลวเถรคาถา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น เรืื่องศีล เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก ย่อมไม่พ้นไปจากความประพฤติเป็นไปทางกาย และทางวาจา ที่ดีงามซึ่งมาจากจิตใจที่ดีงาม มีตั้งแต่ขั้นต้นในชีวิตประจำวันที่ประพฤติสุจริต งดเว้นจากทุจริตประการต่างๆ จนกระทั่งสูงสุดถึงโลกุตตรศีล (องค์มรรค ๓ คือ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ และ สัมมาอาชีวะ เป็นองค์ของศีล) ดับกิเลสได้ตามลำดับมรรค ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณหมอ,คุณผเดิม และทุกๆ ท่านครับ...
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กระทู้นี้เป็น ศีลกถา สมาธิกถา และ ปัญญากถา วิมุตติกถา วิมุตติญาณทัสสนกถา
ในเรื่อง กถาวัตถุ 10 ที่ผมได้โพสท์ลงจนครบ กถาวัตถุ 10 แล้ว
เพราะเห็นว่ามีประโยชน์มากดัง
บทว่า ทส กถาวตฺถูนิ
กถาวัตถุ ๑๐ ประการ คือเหตุอันเป็นวัตถุแห่งกถาอาศัยวิวัฏฏะ (นิพพาน)
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณคำปั่น,คุณเผดิม และทุกๆ ท่านครับ...
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกถาวัตถุ 10 หรือเรื่องทาน หรือเรื่องศีล หรือเรื่องข้อปฏิบัติ
ทั้งหมดก็ต้องประกอบด้วยปัญญา จึงจะเห็นโทษและละคลายอกุศลค่ะ