กรุณาอธิบายความตรงและความคดของจิตว่ามีลักษณะอย่างไร
ขอเชิญคำอธิบายจากอรรถกถาโดยตรง
อุชุกตา [นิทเทสวาร]
ขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ คำตอบจากพระสูตรให้ความหมายชัดเจนมาก ทำให้ต้องย้อนมาพิจารณาตนเองว่าวันหนึ่งๆ เรามีความตรง ความคดของจิตในระดับใดบ้าง ... ที่สำคัญที่สุดคือ ทำให้เตือนตนเองว่าวันนี้ เราฟังธรรม เจริญสติ เจริญกุศลแล้วหรือยัง เพื่อให้มีความเห็นตรง จิตตรง ไม่คดงอเป็นมูตรโค วงจันทร์ หรืองอนไถความตรงของจิตก็คือ การเจริญสติปัฏฐานนั่นเอง
อำนาจของกุศล เป็นไปเพื่อให้อาการของกายและลักษณะของจิตตรง แต่
อำนาจของอกุศล เป็นไปเพื่อให้สภาพจิตนั้นทั้ง คด โค้ง และงอ ซาบซึ้งในพระธรรมประโยคนี้ครับ จึงขอยกมาตีความ ผิดถูกประการใด ขอช่วยบอกครับ
จริงอยู่. บุคคลใดทำบาปแล้วกล่าวว่าเราไม่ได้กระทำ บุคคลนั้น ชื่อว่า เป็นผู้คดเหมือนมูตรโค (เยี่ยวโค) เพราะความไปวกวน (ทำบาปแล้วไม่ยอมรับว่าตนผิด หาคำโกหกมาอ้างให้เรื่องวกไปวนมาเสมือนว่าจริง)
ผู้ใดกำลังทำบาปแล้วพูดว่า เราไม่กลัวบาปผู้นั้น ชื่อว่าคด เหมือนวงจันทร์ เพราะความคดมาก (ทำบาปแล้ว หิริ โอตตัปปะไม่เกิด อหิริกะ อโนตตัปปะ จึงกำเริบเสิบสาน)
ผู้ใดกำลังทำบาป แต่กล่าวว่า ใครไม่กลัวบาปเล่า ผู้นั้นชื่อว่า คด เหมือนงอนไถเพราะไม่คดมาก (ทำบาปแต่อ้างเหตุให้ตนถูก อ้างว่าตนก็กลัวบาป แต่หิริ โอตตัปปะไม่เกิด รู้ว่าบาปก็ทำ)
ขออนุโมทนาครับ
สัมมาสติเกิดน้อย เพราะทุกคนยังมีกิเลส เปรียบเหมือนโรค อกุศลธรรมทั้งหลายชื่อว่า คดค่ะ
เชิญคลิกอ่าน...
ชื่อว่าตรง [เมตตสูตร]