สนทนาธรรมรำลึกถึงพลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร
โดย nattawan  26 ม.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 47317

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ให้เราได้เข้าใจธรรมะว่าอยู่ไหน ยิ่งเห็นความลึกซึ้ง ยิ่งรู้ว่าความเข้าใจยังน้อย ไม่สามารถเทียบได้กับผู้ได้ฟังพระธรรมจากพระโอษฐ์

อะไรก็ตามที่เราคิดว่าเราจะเข้าใจนั้นยังไม่สามารถจะเข้าใจได้ แค่นี้เองก็ลึกซึ้ง!!! เพราะความลึกซึ้งอย่างยิ่ง การฟังพระธรรมด้วยความลึกซึ้งสูงสุดคือไม่ประมาทเลย เราจะเข้าใจด้วยความไตร่ตรองในความลึกซึ้งของธรรมะที่อยู่ใกล้ที่สุด ... แต่ไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ต้องฟังทุกคำของพระองค์ เริ่มเห็นความห่างไกลกันมากของผู้ตรัสรู้ความจริง

แม้เห็นเดี๋ยวนี้กำลังมี แต่ใครรู้จักเห็นบ้าง? ถ้ารู้จัก ... ก็รู้จักพระปัญญาและพระกรุณาของพระองค์ที่ทรงแสดงให้รู้สิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้!!

คิดเองไม่ได้ ต้องฟังและไตร่ตรองคำที่ได้ฟัง เป็นการเริ่มต้นของชาวพุทธที่จะเริ่มรู้ความจริงและเริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง ไม่ใช่เรา ดูเป็นธรรมดา แต่ความลึกซึ้งมาก ... ประมาทไม่ได้เลย แม้คำที่กล่าวถึงสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ พระองค์ตรัสว่า "ธรรมะ" เป็นคำของพระองค์ใช่ไหม?ตรัสถึงคำว่า"ธรรมะ" ... "ธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา" ธรรมะเป็นอะไรยังไม่รู้ แล้วจะรู้ธรรมะทั้งหลายได้ไหม?

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริง ทรงบำเพ็ญพระบารมีที่จะรู้ความจริงของธรรมะที่มีจริงและลึกซึ้ง ทุกอย่างที่มีจริงเป็นธรรมะ ... จริงไหม?? ประมาทไหม ... ต้องฟังธรรมะอีกนานเท่าไหร่ ตรงต่อความจริง "สัจจบารมี" ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ กว่าจะเข้าใจได้ต้องตรง!!



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 26 ม.ค. 2567

เริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการตรัสรู้สิ่งที่กำลังมีทุกขณะ ศึกษาด้วยความเคารพ ไม่มีใครรู้ความจริงแน่นอนจนกว่าพระสัมมาสัมพระเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงว่า "ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" หมายความว่าต้องเป็นธรรมะ เป็นสัจจบารมี ธรรมะเป็นธรรมะ จึงเป็นอนัตตา ถ้าไม่เริ่มเข้าใจแต่ละคำของพระองค์ที่ลึกซึ้ง ... ต้องปลูกฝังความเข้าใจทีละคำ ธรรมะไม่ใช่ใคร ไม่ใช่ของใคร เพื่อจะเข้าใจถูกในสิ่งที่กำลังมีทุกขณะ ... ไม่ต้องแสวงหาเลย สิ่งนั้นมีจริงเป็นสิ่งอื่นไม่ได้ สิ่งนั้นเป็นธรรมะ ถ้ามั่นคงก็เป็นอธิษฐานบารมี

ฟังคำของพระองค์ด้วยความเคารพยิ่ง เพราะทุกคำกล่าวถึงสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้!!! ต้องตรงต่อความจริงเป็นสัจจบารมี โดยปัญญาเท่านั้นที่จะรู้ว่าเข้าใจสิ่งที่ทรงแสดงแค่ไหน!! เห็นพระคุณสูงสุดว่า ตราบใดที่พระองค์ไม่ทรงแสดงความจริง โลกนั้นมืดสนิทด้วยความไม่รู้

ไม่ประมาทเลย ฟังธรรมเพื่อเข้าใจ เพื่อรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมี เริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อเริ่มเข้าใจคำของพระองค์

ต้องรู้ทีละหนึ่ง มิเช่นนั้นจะละไม่ได้ เพราะฉะนั้นพระพุทธศาสนาอัศจรรย์สำหรับผู้ที่เข้าใจว่าเป็นธรรมะไม่ใช่เรา

แค่กำลัง "อยาก" แต่ไม่รู้ว่าอยากมีจริง เป็นอนัตตา ไม่ใช่เรา หนทางเดียวที่จะละความไม่รู้ คือฟังจนกว่าจะรู้ว่า ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจว่าเป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา โดยความเป็นอนัตตา

แม้ขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร ฟังจนกว่าจะรู้!!! ทุกครั้งที่ฟังเพื่อเข้าใจเท่านั้น ปัญญาทำหน้าที่ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ใคร ... ไม่ต้องไปทำอะไรเลย

ข้อสำคัญคือไม่ประมาท เข้าใจธรรมะแล้วหรือ หรือเพียงแต่จำ เป็นความลึกซึ้งซึ่งต้องฟังต่อไปอีก ทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา แล้วเราฟังแค่ไหน "ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" แล้วเราเข้าใจแค่ไหน ต้องละเอียดและเคารพสูงสุด ต้องไตร่ตรองแต่ละคำว่า ธรรมะเป็นธรรมอย่างไร? ธรรมะแต่ละหนึ่งเป็นอย่างไร? ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตาคืออย่างไร? ... รู้จักธรรมะแล้วหรือยัง? รู้จักตัวธรรมะในขณะนั้นหรือยัง?? ฟังจนกว่าจะรู้!!!

เชิญชม

ถ่ายทอดสดสนทนาธรรม
รำลึกถึงพลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร

🗓️วันศุกร์ที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๗
เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.
📍มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

🔵 วิทยุออนไลน์ : www.facebook.com/share/v/rstbNTkjbD7qi1m2/?mibextid=ejvXOw

🔴 มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา : youtube.com/live/q6A34jVfBnk?feature=share

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ขออุทิศส่วนกุศลแด่พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร ขอจงมีจิตโสมนัสยินดีอนุโมทนาในส่วนกุศลด้วยเทอญ

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 26 ม.ค. 2567

แนะนำหนังสือ ...

ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ โรงเรียนสอนดนตรี Surana Music School ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐


ความคิดเห็น 3    โดย chatchai.k  วันที่ 10 เม.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ