ชื่อว่าเป็นอนัตตาเพราะเหตุ ๔
โดย JANYAPINPARD 1 พ.ค. 2552
หัวข้อหมายเลข 12163
[เล่มที่ 77] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 172
อนึ่ง จักขุนั้น ชื่อว่า เป็นอนัตตา ด้วยอรรถว่าไม่เป็นไปในอำนาจ. อีกอย่างหนึ่ง ความที่จักขุนั้นเป็นไปในอำนาจของใครๆ ในฐานะ ๓ เหล่านี้คือ จักขุนี้เกิดขึ้นแล้วขอจงอย่าถึงการตั้งอยู่ ถึงการตั้งอยู่แล้ว จงอย่าแก่ ถึงการแก่แล้ว จงอย่าแตกดับ ดังนี้ หามีได้ไม่ เป็นของสูญ ไปจากอาการที่เป็นไปในอำนาจนั้น เพราะฉะนั้น จักขุนั้น จึงชื่อว่า เป็นอนัตตา เพราะเหตุ ๔ เหล่านั้น คือ โดยความเป็นของสูญ ๑ โดยความไม่มีเจ้าของ ๑ โดยเป็นสิ่งที่ควรทำตามชอบใจไม่ได้ ๑ โดยปฏิเสธต่ออัตตา ๑.
ความคิดเห็น 1
โดย suwit02 วันที่ 6 พ.ค. 2552
สาธุ
ความคิดเห็น 2
โดย รวส วันที่ 22 พ.ย. 2552
กราบอนุโมทนาครับ
สาธุ
ความคิดเห็น 3
โดย papon วันที่ 2 ก.พ. 2557
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ความคิดเห็น 4
โดย ใหญ่ราชบุรี วันที่ 3 ก.พ. 2557
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ และขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ
ความคิดเห็น 5
โดย chatchai.k วันที่ 3 พ.ค. 2564
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น