ร่างกายเคลื่อนไหวด้วยจิตหรือสมอง
โดย Nuchareeya  29 พ.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 47784

ถ้าจิตกับเจตสิกเป็นตัวทำให้ร่างกายเคลื่อนไหว ร่างกายรู้ จำ แล้วในทางวิทยาศาสตร์ที่บอกว่าสมองเป็นตัวสั่งการร่างกาย มีสมองดี ทำให้ความจำดีล่ะคะ คืออย่างไรคะ


คำถามจากคุณหน่อยน้อย สมาชิก Line Openchat ชมรมบ้านธัมมะ มศพ.



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 31 พ.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การเคลื่อนไหวไปของร่างกาย ต้องมาจากจิตเป็นสมุฏฐาน ซึ่งจะต้องมีเจตนาเจตสิกเกิดร่วมด้วย (รวมถึงเจตสิกอื่นๆ ตามควรแก่จิตขณะนั้นๆ ด้วย) ไม่มีใครสั่งได้ ไม่มีอะไรสั่งได้ ทั้งหมดล้วนเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ถ้ามีแต่เพียงรูปธรรม ก็ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือทำอะไรได้เลย แต่ที่มีการเคลื่อนไหวหรือทำอะไรต่างๆ ได้ ก็เพราะมีนามธรรม คือ จิต (สภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์) และเจตสิก (สภาพธรรมที่เกิดประกอบพร้อมกับจิต) เกิดขึ้นเป็นไปนั่นเอง จึงทำให้มีการเคลื่อนไหวไป ทำสิ่งต่างๆ ได้
ข้อที่น่าพิจารณา คือ ที่กล่าวว่าเป็นสมอง นั้น ก็ต้องเป็นธรรมที่เป็นรูปธรรม มีการเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมที่ไม่รู้อะไรเลย เมื่อจับต้องก็มีเพียงแข็งหรืออ่อน ในเมื่อเป็นสภาพไม่รู้อะไร จึงคิดนึกอะไรไม่ได้ ไม่สามารถจำอะไรได้ เพราะไม่ใช่สภาพรู้ หรือแม้แต่ที่กล่าวถึงร่างกาย ร่างกายก็ไม่ใช่สภาพรู้ จึงไม่สามารถที่จะไปทำกิจของนามธรรม อย่างเช่น กิจหน้าที่ในการจำ เป็นต้นได้ เพราะสภาพที่จำ คือ สัญญา ซึ่งเป็นนามธรรมอย่างหนึ่งที่เกิดกับจิตทุกขณะ ไม่มีเว้นเลย ที่จำได้ดี ก็เพราะใส่ใจในสิ่งนั้น ตรึกถึงสิ่งนั้นบ่อยๆ นั่นเอง และจำ ที่ดีที่สุด ประเสริฐที่สุด คือ จำที่เป็นไปพร้อมกับปัญญาที่เข้าใจสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏในขณะนี้ ดังนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังคำของผู้ที่ทรงตรัสรู้ความจริงคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครับ
... ยินดีในกุศลของคุณหน่อยน้อยเจ้าของคำถามและทุกๆ ท่านด้วยครับ ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 31 พ.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย Witt  วันที่ 13 มิ.ย. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ