ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ท่านผู้ฟัง : เป็นเรื่องที่เราต้องฝึก ต้องปฏิบัติไปเรื่อยๆ
ท่าน อ. : เป็นเราอยู่แล้ว ไม่ใช่ให้เป็นเราก่อน จะไปเอาอะไรมาเป็นเราอีกทำไม แต่ละคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ ลึกซึ้ง ละเอียดมาก ละเอียดสุดที่จะประมาณได้ อย่างที่พูดถึง เจตสิก ถ้าลักษณะของเจตสิกนั้นๆ ไม่ปรากฏ ก็ได้แต่คิด จนกว่า ปัญญาที่คิดนั้น สามารถจะถึงเฉพาะลักษณะนั้นโดยความเป็น อนัตตา ตรงนี้ สำคัญ คนจะขาดไป ไป คิด เรื่องเยอะมาก ปฏิจจสมุปบาท สติปัฏฐาน วิปัสสนา... แต่ว่า เดี๋ยวนี้ ที่เราเรียนมา อยู่ตรงไหน ถ้าไม่หมายถึง ตรงนี้ การเรียนก็ไร้สาระ ถ้าสามารถที่จะรู้ว่าที่เราเรียน เรียนเพื่อ ตรงนี้ สิ่งที่กำลังปรากฏ สิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ แต่มันรู้ยาก
ท่านผู้ฟัง : รู้ปัจจุบันที่ปรากฏ จึงต้องปฏิบัติ
ท่าน อ. : ก็พูดกันอย่างนี้ ต้องปัจจุบัน
ท่านผู้ฟัง : คือตัวนี้ต้องฝึกบ่อยๆ แล้วจะเกิดขึ้นเอง ณ.วันนี้ เวลาเราคุยกันต้องคุยภาษาทาง โลก
ท่าน อ. : ทางโลกตลอด ไม่ต้องมีภาษาทางโลกหรอก ขณะนี้ก็โลกอยู่แล้ว โลกจนกว่าจะรู้ว่าคืออะไร เดี๋ยวนี้ก็เป็นโลกอยู่ เพราะแม้แต่ คำว่า โลก เราก็ประมาท คือความที่เขาพูดกันจนกระทั่ง ทางโลกนี่เป็นธรรมะ แต่หารู้ไม่ว่า ตัวที่เป็น โลก นี่คือตัวธรรมะ จนกว่าจะรู้ว่า ตัวที่เป็น โลก เป็นธรรมะ
ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่...
โลก ในพระวินัย ของพระอริยเจ้า
ขอเชิญคลิกฟังได้ที่...
ถึงเฉพาะลักษณะสภาพธรรม
...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ....
อนุโมทนาสาธุค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
กราบอนุโมทนายิ่งค่ะ
ขออนุโมทนาครับ