ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ทาน คือ การให้
อามิสทาน (การให้สิ่งของเป็นทาน)
ธรรมทาน (การให้ธรรมเป็นทาน)
ปาฏิบุคลิกทาน (การให้จำเพาะบุคคล)
สังฆทาน (การให้แก่สงฆ์)
ธรรมทานเป็นเลิศ เพราะช่วยให้ผู้อื่นรู้จักพึ่งตนเองได้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสสรรเสริญสังฆทาน ว่า เป็นเลิศ
ขออนุโมทนา
[เล่มที่ 45] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อิติวุตตก เล่ม ๑ ภาค ๔ - หน้าที่ 616
อรรถกถาทานสูตร
บทว่า ทานํ ได้แก่ สิ่งที่พึงให้. อีกอย่างหนึ่ง เจตนาพร้อมด้วยวัตถุ ชื่อว่า ทาน.
บทว่า ทาน นี้ เป็นชื่อของการบริจาคสมบัติ.
บทว่า อามิสทานํ ความว่า ปัจจัย ๔ ชื่อว่าอามิสทาน ด้วยสามารถแห่งความเป็นของที่จะต้องให้. อธิบายว่า ปัจจัย ๔ เหล่านั้น ท่านเรียกว่า อามิส เพราะเป็นเครื่องจับต้อง ด้วยกิเลสมีตัณหาเป็นต้น. อีกอย่างหนึ่ง เจตนาเป็นเครื่องบริจาคปัจจัย ๔ เหล่านั้น ชื่อว่า อามิสทาน.
บทว่า ธมฺมทานํ ความว่า บุคคลบางคนในพระศาสนานี้ เมื่อ (แสดง) จำแนกกุศลกรรมบถ และอกุศลกรรมบถออกไปว่า ธรรมเหล่านี้ เป็นกุศล ธรรมเหล่านี้เป็นอกุศล ธรรมเหล่านี้มีโทษ ธรรมเหล่านี้ไม่มีโทษ ธรรมเหล่านี้ท่านผู้รู้ตำหนิ ธรรมเหล่านี้ท่านผู้รู้สรรเสริญ ธรรมเหล่านี้ สมาทานให้บริบูรณ์แล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อสิ่งไร้ประโยชน์ เพื่อทุกข์ ธรรมเหล่านี้ ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข ดังนี้ กระทำกรรมและผล กองกรรมให้ปรากฏ ดุจชี้ให้เห็นโลกนี้และโลกหน้า โดยประจักษ์แสดงธรรม ให้เลิกละอกุศลธรรม ให้ตั้งอยู่ในกุศลธรรมทั้งหลาย นี้ชื่อว่า ธรรมทาน. ส่วนบุคคลบางพวก ชี้แจงสัจจะทั้งหลายให้แจ้งชัดว่า ธรรมเหล่านี้เป็น อภิญไญยธรรม ธรรมเหล่านี้เป็นปริญไญยธรรม ธรรมเหล่านี้เป็น ปหาตัพพธรรม ธรรมเหล่านี้เป็น สัจฉิกาตัพพธรรม ธรรมเหล่านี้เป็น ภาเวตัพพธรรม ดังนี้ แสดงธรรมอันเป็นข้อปฏิบัติ เพื่อบรรลุอมตธรรม นี้ชื่อว่า ธรรมทาน
ผู้ให้ย่อมผูกมิตรไว้ได้
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
การให้เป็นสิ่งที่ดี ธรรมทานยิ่งดีนะ
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนากัลยาณมิตรทุกท่านที่กรุณาอธิบายเพิ่มเติม
เพื่อความเข้าใจที่ละเอียดยิ่งขึ้น.
ขอกราบบูชาคุณพระรัตนตรัยขออนุโมทนากับกุศลจิตของบุคคลผู้ละกิเลส ด้วยการให้ทานเป็นเบื้องต้นค่ะ
ผู้ให้ "ทาน" ประเสริฐด้วยกุศล ผู้ให้ "ธรรมทาน" ประเสริฐด้วยปัญญาขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
ยินดีในกุศลจิตค่ะ